Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời gian tới, miền Bắc có thể không xảy ra rét đậm kéo dài

Kim Nhuệ| 13/02/2019 06:55

(HNM) - Mấy ngày qua, tại TP Hà Nội và các tỉnh miền Bắc liên tục xuất hiện tình trạng nắng nóng, mưa rào, sương mù đan xen, ít nhiều ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp.

Nông dân ngoại thành đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ xuân. Ảnh: Bá Hoạt


- Bà có thể chia sẻ nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của thời tiết trong những ngày vừa qua?

- Tết Nguyên đán năm nay thời tiết tại TP Hà Nội và các tỉnh miền Bắc khá nóng so với cùng thời điểm nhiều năm trước. Theo đánh giá của chúng tôi, nguyên nhân là do khối không khí lạnh chi phối thời tiết khu vực Bắc Bộ suy yếu. Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ không xuất hiện các đợt không khí lạnh tăng cường, bổ sung. Ngoài ra, tại khu vực phía Tây Bắc Bộ xuất hiện bộ phận không khí nóng phát triển và tác động đến thời tiết các tỉnh, thành phố miền Bắc khiến tình trạng nắng nóng kéo dài hơn trong dịp Tết này. Theo số liệu chúng tôi đo được thì nền nhiệt tại các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua phổ biến ở mức 28-30 độ C; một số nơi thuộc khu vực phía Tây Bắc Bộ đạt mức 33-34 độ C.

- Dự báo tình hình thời tiết trong những ngày tới như thế nào, thưa bà?


- Hiện tại khối không khí lạnh đang chi phối thời tiết các tỉnh, thành phố miền Bắc; nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến ở mức 26 độ C. Do xuất hiện khối không khí lạnh nên những ngày tới, các tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục có mưa, trời lạnh. Cụ thể, đối với khu vực TP Hà Nội từ nay đến ngày 16-2 có mưa vài nơi, nhiệt độ thấp nhất tại TP Hà Nội dao động từ 20 đến 23 độ C, cao nhất ở mức 26-28 độ C. Từ đêm 16 đến 18-2, khu vực phía Bắc có khả năng xuất hiện đợt không khí lạnh tăng cường yếu. Vì vậy, khu vực TP Hà Nội có mưa, mưa rào; nền nhiệt giảm từ 1 đến 3 độ C, nhiệt độ thấp nhất 20-21 độ C, cao nhất 25-28 độ C. Từ ngày 19 đến 21-2, khu vực TP Hà Nội tiếp tục có mưa nhỏ vài nơi; đêm lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 21 đến 25 độ C… Theo nhận định của chúng tôi, từ nay đến cuối tháng 2, các tỉnh, thành phố miền Bắc nhiều khả năng không xảy ra các đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

- Vậy còn dự báo về thủy văn trong thời gian tới, thưa bà?


- Từ tháng 2 đến tháng 3-2019, tại khu vực phía Đông Bắc Bộ xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Về thủy văn, từ nay đến tháng 4-2019, nguồn nước tại khu vực phía Tây Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn 5-30%; khu vực phía Đông Bắc Bộ thiếu hụt 10-30%... Riêng khu vực Đồng bằng Bắc Bộ từ tháng 3 đến tháng 4-2019 sẽ thiếu hụt khoảng 30-40%; mực nước thấp nhất trên sông Hồng tại TP Hà Nội có khả năng ở mức 0,3-0,4m. Từ tháng 5 đến tháng 6-2019, trên các sông, suối ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện đợt lũ nhỏ, đỉnh lũ các sông ở mức báo động I hoặc dưới báo động I.

- Thời tiết thay đổi bất thường hẳn sẽ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp?


- Theo tôi, hiện tượng thời tiết thời gian qua chưa gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Tuy nhiên, hình thái thời tiết nêu trên có thể tạo điều kiện phát sinh dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là trong thời kỳ gieo cấy, chăm sóc lúa xuân và tái đàn vật nuôi...

- Bà có khuyến cáo gì đối với các cơ quan quản lý nhà nước và người dân trước tác động của thời tiết cực đoan?


- Do tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng khí hậu và khí tượng, thủy văn không còn tuân theo quy luật. Do vậy, để hạn chế tác động của thời tiết cực đoan, các cơ quan quản lý và người dân cần thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan khí tượng, thủy văn. Dự kiến trong ngày 15-2, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ đưa ra nhận định mới nhất về khí tượng, thủy văn thời hạn mùa.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời gian tới, miền Bắc có thể không xảy ra rét đậm kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.