Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy một lăng mộ cổ thuộc nền văn minh Inca ở miền Bắc Peru

Theo TTXVN/Vietnam+| 18/02/2019 19:56

Các nhà khảo cổ Peru vừa phát hiện một lăng mộ thuộc nền văn minh Inca ở miền Bắc nước này.


Trao đổi với hãng thông tấn Andina ngày 16-2, chuyên gia khảo cổ Luis Chero cho biết, ngôi mộ trên được tìm thấy trong quá trình khai quật ở di chỉ khảo cổ Mata Indio thuộc vùng Lambayeque.

Các nhà khoa học tin rằng, đây là mộ của một quý tộc Inca, do trong lăng mộ có cả "spondylus" - một loại sò biển thường được chôn cất cùng thi thể của các nhân vật quan trọng theo văn hóa Inca.

Lăng mộ có kiến trúc độc đáo, trong đó có nhiều hốc để đặt tượng các nhân vật được tôn sùng trong thế giới của người Inca.

Kết quả giám định cho thấy, lăng mộ này đã bị tìm cách xâm nhập nhiều lần, dường như để tìm kiếm kho báu.

Hiện, nhiều hiện vật trong lăng mộ đã được mang đi phục chế, trong đó bao gồm cả những bình hoa.

Di chỉ khảo cổ Mata Indio nằm cách thủ đô Lima 1.000km về phía Bắc, và cách 2.000km so với Cusco - thủ phủ của Đế chế Inca trước đây, vốn trải dài từ miền Nam Colombia đến miền Trung Chile.

Chuyên gia khảo cổ Luis Chero cho biết, việc lăng mộ nói trên được tìm thấy đã "chứng tỏ sự uy nghi và tầm quan trọng của di chỉ này".

Inca là tộc người da đỏ sống tại miền Nam châu Mỹ từ thế kỷ XII đến XVI sau Công nguyên. Đế chế Inca nổi tiếng với những công trình kiến trúc vĩ đại nhưng đầy bí ẩn, ví dụ như hệ thống đường sá khổng lồ có tổng chiều dài lên tới 40.000km, hay chiếc cầu treo được làm bằng cỏ dài gầm 70m vắt ngang dòng sông Rio Apurimac.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy một lăng mộ cổ thuộc nền văn minh Inca ở miền Bắc Peru

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.