Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển năng lượng mặt trời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

TTXVN| 10/03/2019 06:48

Trong chuyến công tác tại Đắk Lắk, sáng 9-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự và cắt băng khánh thành cụm Nhà máy Điện mặt trời Srêpêk 1 và Quang Minh tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cụm hai nhà máy điện mặt trời Srêpok và Quang Minh. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tỉnh Đắk Lắk có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của khu vực Tây Nguyên. Việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng của thế giới, của nước ta nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, nơi có tiềm năng phát triển nguồn năng lượng mặt trời với tổng bức xạ năng lượng mặt trời trung bình khoảng 1.900 kW/km2/năm.

Vì vậy, ngoài cụm nhà máy điện mặt trời đã được khánh thành còn nhiều dự án năng lượng mặt trời khác của tỉnh Đắk Lắk đang được triển khai, nếu đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển năng lượng mặt trời tại Đắk Lắk và tại các địa phương khác, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp chú trọng thực hiện dự án xây dựng phải đúng trình tự, thủ tục, vận hành nhà máy đúng với quy trình của các cấp điều độ, đặc biệt là phải bảo vệ môi trường trong quá trình xử lý và thay thế pin.

Về phía địa phương, các cơ quan, ban, ngành tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, lập dự án điện mặt trời trên địa bàn, yên tâm đầu tư sản xuất và phát triển nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án được khởi công từ ngày 19-10-2018 và đến ngày 31-1-2019 đã đưa vào vận hành thương mại. Đây là dự án nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam hiện nay đã phát điện; được quản lý, tổ chức thực hiện, thiết kế và thi công xây dựng hoàn toàn bởi các đơn vị trong nước.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, tặng quà bà Nông Thị Hặm - cán bộ lão thành cách mạng ở thôn 7, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển năng lượng mặt trời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.