Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo những điểm đáng lưu ý của thời tiết trong 10 ngày tới

Theo Lê Phú/ Báo Tin tức| 22/04/2019 20:50

Tình trạng nắng nóng diện rộng tại các khu vực trong cả nước, nhất là nắng nóng gay gắt ở Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi Trung Bộ còn có khả năng kéo dài trong 4-5 ngày tới.

Theo thông tin dự báo và cảnh báo thời tiết khí tượng thủy văn, trong 10 ngày tới, tình hình thời tiết có một số điểm đáng lưu ý như sau:

Khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Từ ngày 23 đến 25-4, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 34-37 độ C, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất có thể đạt 38-40 độ C. Vào chiều tối (từ khoảng 16 giờ) và đêm, mây dông có thể phát triển và gây mưa rào kèm khả năng lốc, gió giật mạnh xảy ra cục bộ ở các tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ, như: Hòa Bình, Sơn La và Bắc Trung Bộ.

Tình hình nắng nóng diện rộng các khu vực trong cả nước còn kéo dài trong 4-5 ngày tới.


Từ đêm 25-4 đến ngày 27-4, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra mưa dông nhiều nơi, trong đó đêm 25 và ngày 26-4 ở Đông Bắc Bộ và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có khả năng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông kèm nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất trong thời kỳ này phổ biến 30-33 độ C.

Từ ngày 28-4 đến 30-4, mưa giảm, nhiệt độ tăng trở lại phổ biến ngưỡng 32-35 độ C, riêng khu vực phía Tây và vùng núi Bắc Trung Bộ có nắng nóng 34-37 độ C.

Đêm 30-4 đến 1-5, ở Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa rào và dông rải rác kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 30-33 độ C.

Khu vực Trung Bộ (từ Quảng Bình đến Bình Thuận)


Từ ngày 23 đến 27-4, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận duy trì nắng nóng diện rộng với nhiệt độ phổ biến từ 34-37 độ C, có nơi 37-39 độ C. Vào chiều tối và đêm (từ khoảng 16 giờ) mây dông có thể phát triển và gây mưa rào kèm khả năng lốc, gió giật mạnh xảy ra cục bộ ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Từ ngày 28-4 đến 1-5, nắng nóng diện rộng có dấu hiệu suy giảm ở các từ Quảng Bình đến Bình Thuận với nhiệt độ phổ biến 33-36 độ C, có nơi trên 37 độ C, nắng nóng chỉ duy trì cục bộ ở một vài nơi từ Quảng Nam đến Khánh Hòa. Trong thời kỳ này, mưa dông rải rác kèm khả năng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra vào các buổi chiều và tối ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 23 đến 27-4, ở khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên tiếp tục duy trì nắng nóng diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C, riêng khu vực Bắc Tây Nguyên nhiệt độ phổ biến 31-34 độ C. Trong thời kỳ này, ở miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xảy ra mưa rào và dông cục bộ vào buổi chiều.

Từ ngày 28-4 đến 1-5, nắng nóng ở khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên suy giảm, nhiệt độ cao nhất trong ngày giảm 1-2 độ C và phổ biến ở khoảng 31-35 độ C. Trong thời kỳ này, ở Nam Bộ và Tây Nguyên mưa dông có xu hướng gia tăng vào chiều tối và tối kèm theo nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo chung về diễn biến thời tiết:


Có thể nhận thấy rõ ràng nhất tình hình nắng nóng diện rộng ở Nam Bộ, Bắc Bộ và Trung Bộ, nhất là nắng nóng gay gắt ở Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi Trung Bộ còn có khả năng kéo dài trong 4-5 ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Bên cạnh đó là nguy cơ cao về cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Bắc Bắc Bộ.

Người dân cũng cần lưu ý, nắng nóng có tác động và gây nên tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao; bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trong khoảng từ 4-5 ngày tiếp theo sẽ là thời kỳ chuyển tiếp từ nắng nóng sang nóng ẩm kèm khả năng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra nhiều hơn giai đoạn đầu ở hầu khắp cả nước, đặc biệt ở Bắc Bộ và Trung Bộ còn có khả năng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to trong thời kỳ từ đêm 25-4 đến 27-4. Trong thời kỳ này cần có lưu ý theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo nhanh về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên báo chí và các trang thông tin chuyên ngành của Tổng cục Khí tượng thủy văn quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo những điểm đáng lưu ý của thời tiết trong 10 ngày tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.