Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến tích cực sau lắp đặt thí điểm công nghệ làm sạch nước sông Tô Lịch

Thái - Hoa| 19/05/2019 18:10

(HNMO) - Chiều 19-5, sau hai ngày các thiết bị xử lý ô nhiễm nước bằng công nghệ Nano - Bioreactor hoạt động thí điểm tại sông Tô Lịch và hồ Tây, tình trạng ô nhiễm tại cả hai nơi đã phần nào được cải thiện.

Khu vực lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor trên sông Tô Lịch.


Trước đó, như đã đưa tin, ngày 16-5, các chuyên gia Nhật Bản đã tiến hành lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor trên sông Tô Lịch và một góc hồ Tây. Việc lắp đặt thí điểm công nghệ này là đề xuất của Tiến sĩ Tadashi Yamamura với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhằm làm sạch một phần sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Theo Tiến sĩ Tadashi Yamamura, chuyên gia môi trường Liên hợp quốc, công nghệ Nano - Bioreactor có thể xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch mà không cần nạo vét. Chỉ sau 3 ngày, mùi hôi, thối sẽ giảm đáng kể. Và sau 2 tháng, các chất thải dưới lòng sông sẽ bị phân hủy.

Máy nano hoạt động trong chiều 19-5.


Chiều 19-5, theo ghi nhận của phóng viên HNMO, tại cả hai khu vực sông Tô Lịch và hồ Tây, các máy Nano đang hoạt động tốt. Dòng chảy không ứ đọng rác, mùi hôi tanh đã giảm.

Anh Trần Anh Quang (phố Nguyễn Đình Hoàn) cho hay: “Nhà tôi ở đối diện khu vực lắp đặt các thiết bị xử lý ô nhiễm nước. Nếu như vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm trước đây, từ dưới sông sẽ bốc lên mùi hôi nồng nặc. Không chỉ khổ sở vì nắng nóng mà mùi hôi thối đặc quánh trong không khí còn khiến cuộc sống của nhiều người ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng 2 ngày nay, những thiết bị mới lắp đặt phát huy hiệu quả khi mùi hôi đã bớt".

Anh Trần Anh Quang (phố Nguyễn Đình Hoàn) cho biết dù trời nắng nóng gay gắt nhưng mùi hôi thối đã giảm bớt.


Là người thường xuyên đi qua tuyến đường này, anh Trần Bình Dương (quận Đống Đa) khi dừng nghỉ chân tránh nắng ở quán nước ven đường cũng có chung cảm nhận khi thấy mùi hôi thối đã không còn nồng nặc như trước đây.

Anh Trần Bình Dương tin tưởng dòng sông sẽ sớm được cải thiện.


“Tôi rất vui mừng khi thành phố lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor trên sông Tô Lịch để cải thiện chất lượng nước, giúp cho người dân ở khu vực này bớt khổ sở vì bao năm phải chung sống cùng mùi hôi thối. Chỉ sau 2 ngày nhưng có vẻ công nghệ này đã có những hiệu quả ban đầu. Do đó, tôi hoàn toàn hy vọng trong vài tháng tới dòng sông sẽ sạch đẹp, trong xanh”, anh Dương nói.


Khu vực lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor trên hồ Tây.


Ghi nhận tại khu vực lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor ở hồ Tây, mùi hôi tanh cũng giảm đáng kể.

Anh Nguyễn Xuân Thắng (phố Hoàng Hoa Thám) cho biết, ngày nào anh cũng duy trì chạy bộ một vòng quanh hồ Tây, vào khung giờ sáng sớm hoặc chiều muộn. So sánh với thời gian trước khi lắp đặt các thiết bị xử lý nước theo công nghệ Nhật Bản, anh cảm nhận rõ mùi hôi, tanh ở khu vực này đã giảm đi nhiều.

Anh Thắng nhận xét, nước hồ sau 2 ngày được xử lý bằng công nghệ mới đã bớt mùi tanh hôi.


“Với chuyển biến tích cực này, tôi tin rằng mùi hôi, tanh của hồ Tây sớm bị loại bỏ. Đây sẽ là khu vực thích hợp cho dân chạy bộ chúng tôi với bầu không khí trong lành, mát mẻ”, anh Thắng bày tỏ.

Chiều 19-5, trao đổi với phóng viên HNMO, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt cho biết, trong ngày mai (20-5) sẽ tiến hành 2 đợt lấy mẫu giám định chất lượng nước sau 3 ngày lắp đặt các thiết bị xử lý nước bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản.

Theo ông Tuấn Anh, cho đến hết ngày 16-5, các thiết bị này mới được lắp đặt hoàn tất tại 2 khu vực thử nghiệm tại sông Tô Lịch và hồ Tây. Thời gian các thiết bị chính thức vận hành được tính từ ngày 17-5. Do đó, sau đúng 3 ngày hoạt động, đơn vị lấy mẫu do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ định sẽ tiến hành lấy mẫu nước công khai để kiểm chứng hiệu quả cải thiện chất lượng nước do công nghệ này mang lại.

Cụ thể, đợt lấy mẫu sẽ diễn ra đúng giờ cao điểm nước chảy vào (từ 7-8h sáng) và đợt thấp điểm nước chảy vào (từ 14-15h chiều) trên sông Tô Lịch (đoạn đầu cống đường Hoàng Quốc Việt) và trên hồ Tây (đoạn đối diện số nhà 161 Nguyễn Đình Thi).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến tích cực sau lắp đặt thí điểm công nghệ làm sạch nước sông Tô Lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.