Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay xóa bỏ "ác mộng" túi nilon và rác thải nhựa

Thương Nguyệt| 09/06/2019 14:23

(HNMO) - Lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa đã diễn ra sáng 9-6 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa, kêu gọi cộng đồng và xã hội chung tay bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm, lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó có 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ đã ban hành và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Thủ tướng kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao biểu trưng chứng nhận thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa cho các doanh nghiệp tiên phong hạn chế rác thải nhựa.

Với nỗ lực của toàn xã hội cùng chung tay chống rác thải nhựa, Việt Nam phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Ảnh: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao biểu trưng cho các đại sứ phong trào chống rác thải nhựa.

Cũng tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND ngày 31-10-2018 nhằm thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững; đang triển khai Chương trình thí điểm phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa giấy thành các sản phẩm sinh thái an toàn tại các trường tiểu học và mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm…

Hưởng ứng phong trào, Hà Nội sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp, biện pháp trọng tâm, trong đó sẽ ký Bản cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đến 100% doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; mục tiêu đến ngày 31-12-2020, 100% trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon.

Ảnh: Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao biểu trưng cho các đại sứ phong trào chống rác thải nhựa.

Sau buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã tham gia diễu hành tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về những tác hại nghiêm trọng của rác thải nhựa, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi thăm, trò chuyện với các em học sinh tham gia vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa với chủ đề "Em là tương lai trái đất".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẽ tranh cổ động phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trước những tác hại của rác thải nhựa.

Nằm trong khuôn khổ hoạt động, nhiều đơn vị tổ chức gian hàng trưng bày những sản phẩm thân thiện với môi trường, các giải pháp thay thế nhựa sử dụng 1 lần và nilon khó phân hủy, qua đó góp phần lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của phong trào chống rác thải nhựa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xóa bỏ "ác mộng" túi nilon và rác thải nhựa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.