Theo dõi Báo Hànộimới trên

Singapore đối phó với tình trạng nước biển dâng

Quỳnh Dương| 21/07/2019 07:24

(HNM) - Là một trong những quốc gia đứng đầu danh sách phải gánh chịu hậu quả nặng nề do nước biển dâng, Singapore đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm chống lại nguy cơ đảo quốc này có thể bị nhấn chìm.

Theo cảnh báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mực nước biển toàn cầu đang dâng cao và trong vòng 100-200 năm tới, thế giới sẽ đối mặt với tình trạng nước biển tăng thêm tới 1m. Điều này đồng nghĩa với việc một số khu vực địa hình thấp như bang Florida của Mỹ hay các thành phố như thủ đô Singapore và Tokyo của Nhật Bản sẽ đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn. Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu khí hậu thuộc Cơ quan Khí tượng thủy văn Singapore (CCRS) cảnh báo, nếu mực nước biển trung bình dâng cao, thủy triều cao và sóng cao xảy ra đồng thời, mực nước biển có thể dâng tới gần 4m so với mức trung bình hiện nay và nhấn chìm toàn bộ các khu vực duyên hải nằm dưới thấp. Chính vì nước biển dâng, những năm gần đây, Singapore hay phải đối mặt với tình trạng lũ lụt kéo dài sau bão.

Vì thế, từ năm 2011, quốc đảo này đã đầu tư khoảng 1,8 tỷ SGD (1,3 tỷ USD) vào việc nâng cấp hệ thống thoát nước, đặc biệt ưu tiên cho các khu vực hay bị ngập úng, trong đó 254 điểm ngập úng đã được xử lý kể từ năm 2014 đến cuối năm 2018. Giới chuyên gia Singapore cho rằng, không thể tránh khỏi lũ lụt hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát nó bằng chiến lược tổng thể nhằm giảm thiểu hậu quả. 

Đối với các công trình mới, nước này yêu cầu phải xây dựng cơ sở hạ tầng thoát nước trước khi khởi công. Giám sát và nâng cấp thường xuyên hệ thống thoát nước cũng là quy định bắt buộc ở đảo quốc Sư tử. Ngoài các biện pháp ngăn lũ cơ học như dựng tường chắn lũ, Singapore còn tiến hành nâng cao đường đối với các dự án phát triển mới, nâng cao lối vào đường hầm hay công trình ngầm… Cách đây ít ngày, Chính phủ Singapore đã quyết định đầu tư 294 triệu USD để bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống thoát nước trong 2 năm tới và 7 triệu USD cho Chương trình Nghiên cứu mực nước biển quốc gia thời gian 5 năm, qua đó thúc đẩy phát triển các dự án nhằm ngăn chặn nước biển dâng.

Cùng với đó, để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, Singapore đã phát động một chương trình trồng cây rộng khắp, đưa ra phương án bảo vệ nguồn cung nước trong trường hợp xảy ra sự gián đoạn đột ngột và quyết định xây dựng các dự án mới như nhà ga T5 của sân bay Changi với mức nền cao hơn. Bên cạnh việc kêu gọi người dân thay đổi thói quen hằng ngày để có cuộc sống xanh, Bộ Môi trường và Nguồn nước Singapore sẽ triệu tập một nhóm làm việc để nghiên cứu cải thiện cách thức tái chế nguyên vật liệu, đồng thời sẽ thành lập một văn phòng trực thuộc CCRS để điều phối nỗ lực nhằm đưa ra một kế hoạch tổng thể nghiên cứu khoa học về tình trạng biến đổi khí hậu cấp quốc gia và tăng cường năng lực của các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore đối phó với tình trạng nước biển dâng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.