Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến “kép” về chất lượng và ý thức

Dạ Khánh| 20/08/2019 07:49

(HNM) - Với mong muốn không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận luôn sáng, sạch, đẹp, UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã “bắt tay” cùng tăng cường duy trì vệ sinh môi trường. Sau hơn 4 tháng triển khai, cùng với sự chuyển biến từ ý thức người dân và du khách, chất lượng vệ sinh môi trường tại đây đã tăng lên rõ rệt. Sự chuyển biến "kép" này đã góp phần giữ cho đường phố Thủ đô luôn sạch, đẹp.

Tăng cường duy trì vệ sinh môi trường tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Ảnh: Yên Khánh

Từ ngày 7-10-2016, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã được thí điểm tổ chức. Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Sau gần 3 năm hoạt động, tuyến phố đi bộ đã thu hút sự quan tâm của nhân dân. Ước tính, không gian đi bộ thu hút trung bình 20.000 người/ngày. Tuy nhiên, do lượng khách đông, ý thức của nhiều người chưa cao, nên hiện tượng vứt rác không đúng nơi quy định đã gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đường phố.

Để các tuyến phố đi bộ luôn được duy trì sạch sẽ, từ ngày 19-4-2019, quận Hoàn Kiếm và Urenco đã tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ông Đặng Hữu Bình, Giám đốc Urenco - chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết, để duy trì vệ sinh môi trường, đơn vị đã bổ sung nhân lực, tăng tần suất, khối lượng công việc thực hiện...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, du khách cũng được quận Hoàn Kiếm, Urenco chú trọng thực hiện. Ngoài việc lắp đặt khoảng 70 biển tại các chốt ra - vào, các vị trí tập trung đông người để tuyên truyền người dân không xả rác bừa bãi; Urenco - chi nhánh Hoàn Kiếm còn bố trí hơn 40 cán bộ, công nhân viên phối hợp cùng quận Hoàn Kiếm, các phường tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, nhân dân, du khách... nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác thải ra đường phố. “Công tác tuyên truyền được quận Hoàn Kiếm, Urenco coi là việc làm thường xuyên, duy trì đều đặn để dần nâng cao ý thức của nhân dân” - ông Đặng Hữu Bình chia sẻ.

Ngoài ra, Urenco còn lắp đặt máy ghi hình tại một số nơi tập trung đông người: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, ngã tư Hàng Khay - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng... Bên cạnh đó, các cán bộ, công nhân viên, đoàn thể chính trị của phường, quận khi phát hiện hành vi vi phạm cũng sử dụng điện thoại cá nhân ghi lại, cung cấp cho Phòng Tài nguyên - Môi trường quận, UBND các phường làm căn cứ, ra quyết định xử phạt.

Ông Hoàng Việt Ánh, Phó trưởng phòng Quản lý công trình công ích và phòng chống lụt bão - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết, đến nay đã có 108 trường hợp xả rác bừa bãi bị xử phạt với tổng số tiền 191.250.000 đồng. Quận Hoàn Kiếm cũng thành lập tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra tại hiện trường; giám sát việc triển khai bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Quận cũng có văn bản gửi các sở, ngành trong việc phối hợp tổ chức các sự kiện diễn ra tại không gian đi bộ. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị tổ chức sự kiện, giúp công tác vệ sinh môi trường được chủ động hơn.

Ông Hoàng Việt Ánh nhận xét, sau hơn 4 tháng triển khai, chất lượng vệ sinh môi trường đã được nâng lên. Thời gian để rác tồn đọng không còn dài, việc khắc phục được kịp thời hơn. Đặc biệt, việc này đã tác động đến nhận thức của người dân, một số hộ kinh doanh khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài... đã tự trang bị thùng rác nhỏ để đựng rác.

Phố đi bộ ngày càng sạch, đẹp hơn cũng là ghi nhận của người dân khi đến vui chơi hồ Hoàn Kiếm. Chị Nguyễn Phương Thảo (P812 ĐN3, Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai) cho biết: "Trong những ngày phố đi bộ hoạt động, vấn đề vệ sinh môi trường được duy trì rất tốt. Tình trạng xả rác bừa bãi hầu như không còn; đường phố lúc nào cũng sạch".

Nhận xét của người dân cũng là sự ghi nhận cho những nỗ lực của các công nhân trong công tác duy trì, bảo đảm vệ sinh môi trường tại đây. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng Tổ môi trường số 1, Urenco - chi nhánh Hoàn Kiếm cho hay, mặc dù những ngày cuối tuần, anh chị em phải tăng công, tăng ca (thêm 4 tiếng/ngày); yêu cầu công việc đòi hỏi tỉ mỉ, vất vả hơn song mọi người cùng cố gắng, giữ đường phố luôn sáng, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến “kép” về chất lượng và ý thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.