Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Khuyến cáo vùng có nguy cơ ô nhiễm là 500 m

Bảo Hân| 04/09/2019 18:03

(HNMO) - Chiều 4-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân công bố kết quả quan trắc các mẫu lấy tại khu vực xung quanh khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn ngày 28-8 tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân thông tin tại họp báo Chính phủ chiều 4-9.

Theo đó, sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương liên hệ, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (trực thuộc Tổng cục Môi trường) phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước, đất sau vụ ch. 

Ngày 30-8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp, tham vấn ý kiến chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường, hóa chất để xác định các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra đối với môi trường và sức khỏe người dân. 

Từ ngày 30-8 đến ngày 1-9, Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc tổ chức quan trắc, lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng môi trường xung quanh.

“Đến giờ phút này có thể xác định từ 15,1 kg đến 27,2 kg thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ việc”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết. Kết quả so sánh giá trị nồng độ thủy ngân với các QCVN hiện hành về môi trường quy chuẩn của Việt Nam cho thấy: Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị Hg vượt QCVN 08-MT:2015 1,3 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5km.

Có 1/8 mẫu nước thải có giá trị Hg vượt QCVN 40:2011/BTNMT (cột A) 2,76 lần tại điểm quan trắc hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty; 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị Hg vượt QCVN 43:2017/BTNMT. Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 43:2017/BTNMT 6,1 lần; có 1/6 mẫu không khí có giá trị Hg vượt QCVN 06:2009/BTNMT 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy của công ty.

Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và châu Âu, ATSDR Mỹ, Canada cho thấy: Các điểm quan trắc chất lượng không khí xung quanh, Tổng cục Môi trường đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ Hg (bằng bẫy vàng theo công nghệ của Nhật Bản) theo hướng phát tán của dòng khí tại vị trí hàng rào của kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200 m, 500 m và 1.000 m tính từ hàng rào kho sản phẩm bị cháy. 

Trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị). 

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy (trạm ôxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người). Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị Hg nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khỏe con người đó là điểm NM-HĐ 02 (hồ Hạ Đình) và điểm TL 05 (sông Tô Lịch tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu).

Nồng độ Hg quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người theo khuyến cáo của Canada, những mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa, của Công ty có hàm lượng Hg cao hơn các vị trí khác.

“Từ kết quả phân tích, với các khuyến cáo của WHO và châu Âu cho thấy vùng có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân là 500m tính từ hàng rào nhà kho bị cháy đến vùng xung quanh”, ông Võ Tuấn Nhân thông tin.

Người dân sống trên phố Hạ Đình, gần khu vực xảy ra hỏa hoạn.

Trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện cô lập vùng bị cháy, phủ bạt không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường...

Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn thực hiện việc phân loại thu gom vận chuyển xử lý tàn dư vụ cháy; khuyến cáo người dân trong vùng với phạm vi 500m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm, bảo đảm sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Khuyến cáo vùng có nguy cơ ô nhiễm là 500 m

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.