Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy vật thể giống iPhone trong mộ cổ hơn 2.000 tuổi

Theo Tin tức| 09/09/2019 13:52

Vật thể hình chữ nhật màu đen tuyền được tìm thấy trong mộ một phụ nữ là thành viên bộ lạc du mục sinh sống cách đây hơn 2.000 năm ở Cộng hòa Tuva, Nga.

Món đồ cổ xưa trông giống như một chiếc điện thoại iPhone thời thượng ngày nay. Ảnh: Siberian Times

Tờ Siberian Times đưa tin các nhà khảo cổ học đang làm việc tại một vùng núi ở Tuva, giáp biên giới với Mông Cổ đã phát hiện một vật thể hình chữ nhật màu đen có gắn ngọc quý kỳ lạ nằm cạnh hài cốt của một phụ nữ thời Hung Nô. Hình dạng của vật thể lạ này khiến người ta liên tưởng đến chiếc điện thoại iPhone thời thượng ngày nay. 

Món đồ màu đen kích thước 18x9cm được cho là phần khóa của một chiếc dây lưng trang trí kỳ công. Phần mặt khóa dây lưng làm từ đá huyền thạch, được nạm đá quý màu ngọc lam, carnelian và xà cừ. (Xem video dưới đây. Nguồn: Siberian Times).

Chiếc dây lưng còn gắn kèm nhiều đồng xu Wu Zhu (loại tiền được lưu hành tại Trung Quốc trong khoảng năm 118 trước Công nguyên đến năm 621 sau Công nguyên). Vì vậy, nhóm chuyên gia ước tính chiếc dây lưng và mặt khóa của nó phải hơn 2.000 năm tuổi. Bên trong ngôi mộ cổ còn có nhiều vật thể khác, trong đó có những chiếc nồi bằng đất nung. 


Tiến sĩ Pavel Leus - nhà khảo cổ học thuộc nhóm nghiên cứu di tích này - cho biết, “chiếc iPhone thời đại Hung Nô” chính là một trong những phát hiện thú vị nhất tại đây. 

Khu di tích này được gọi là “Đại Tây Dương của Nga” vì nó nằm ở dưới đáy biển Sayan - một hồ chứa nước lớn được xây dựng cho nhà máy thủy điện lớn nhất ở nước này là Sayano-Shushenskaya.

Tuy nhiên, hồ chứa này sẽ cạn nước trong vài tuần vào tháng 5 và 6, cho các nhà khoa học cơ hội tiếp cận với những kho báu từ thời đồ đồng đến thời Thành Cát Tư Hãn nằm tại đây. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy vật thể giống iPhone trong mộ cổ hơn 2.000 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.