Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lũ sông Mekong sắp về đến Đồng bằng Sông Cửu Long

Thanh Thủy| 11/09/2019 13:13

(HNMO) - Sáng 11-9, các số liệu quan trắc từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh An Giang, nơi sông Mekong chảy vào Việt Nam cho thấy mực nước trên sông Tiền và sông Hậu đang lên nhanh.

Cụ thể, mực nước sông Tiền tại trạm Tân Châu là 3,11m, thấp hơn mức báo động 1 là 0,29m. Dự báo, đến ngày 15-9, mực nước sông Tiền tại Tân Châu sẽ lên mức 3,42m, sát mức báo động lũ cấp 1.

Mực nước đầu nguồn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang lên.

Còn trên sông Hậu, mức nước tại trạm đo Châu Đốc là 2,54m, dưới mức báo động 1 là 0,46m. Dự báo, đến ngày 15-9, mực nước sông Hậu tại Châu Đốc sẽ là 2,72m, xấp xỉ mức báo động lũ cấp 1.

Tại trạm đo Kratie (Campuchia), mực nước sông Mekong lúc 7h sáng 11-9 là 22,6m (trên báo động 1 là 0,6m). Nước lũ đang được đẩy dồn về Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam.

Theo đánh giá của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh An Giang, mực nước các sông chính trong vùng Tứ giác Long Xuyên sẽ lên đều trong 5 ngày tới. Sau đó, nước lũ biến đổi chậm và lên lại trong các ngày tiếp theo.

Để đón lũ, nhiều địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã lên kế hoạch mở cửa cống nhận nước vào đồng rửa mặn và bồi đắp phù sa cho các diện tích đất trồng trọt. Lũ sông Mekong năm nay về muộn hơn 1 tháng so với thường lệ đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân vùng sông nước Cửu Long.

Theo đánh giá của các chuyên gia khí tượng, mức nước lũ năm nay trên sông Tiền, sông Hậu không những về muộn mà còn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, mực nước sông Tiền tại trạm đo Tân Châu, trên sông Hậu tại trạm đo Châu Đốc đều thấp hơn từ 0,3m đến 2,06m tùy thời điểm tính theo mực nước cao nhất và thấp nhất trong thời gian từ ngày 1 đến 10-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ sông Mekong sắp về đến Đồng bằng Sông Cửu Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.