Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả chẩn đoán hình ảnh y tế

Hồng Anh| 12/09/2019 11:20

(HNMO) - Một trong những công nghệ nổi bật, thu hút sự chú ý của khách tham quan tại triển lãm bên lề Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2019 là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.

Tại triển lãm bên lề Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2019 (HMA 2019), diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 11 và 12-9, các tập đoàn cung cấp thiết bị y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới đã “trình làng” những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này. Một trong những công nghệ nổi bật, thu hút sự chú ý của khách tham quan là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.

Theo thống kê, mỗi năm khối lượng dữ liệu mà các cơ sở y tế trên toàn cầu phải xử lý tăng khoảng 48%, bao gồm các thông tin về người bệnh, bệnh lý, chẩn đoán... Đây là hệ thống dữ liệu khổng lồ, gây áp lực lớn đối với nhân viên y tế. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ mở đường để hỗ trợ con người khai thác, xử lý dữ liệu y tế chính xác, nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Ông Enno Nehrbass, Giám đốc Chiến lược và Dịch vụ kỹ thuật số khu vực châu Á -
Thái Bình Dương của Siemens Healthineers.

Ông Enno Nehrbass, Giám đốc Chiến lược và Dịch vụ kỹ thuật số khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Siemens Healthineers, tập đoàn sở hữu hơn 40 ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế, cho biết: “Trí tuệ nhân tạo giúp việc chăm sóc sức khỏe cá nhân tốt hơn với tính chính xác cao trong toàn bộ quá trình chăm sóc, bao gồm xác định các bệnh nhân có nguy cơ cao, tránh các phương pháp điều trị không cần thiết, chẩn đoán chất lượng cao và điều trị chính xác hơn”.

Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo được ra mắt tại triển lãm là Digital Twin (Bản sao số), AI Rad Companion Chest CT (Trí tuệ nhân tạo đồng hành cùng chẩn đoán hình ảnh trong chụp cắt lớp vi tính lồng ngực) và Syngo Virtual Cockpit (Giải pháp điều khiển nhiều thiết bị chẩn đoán hình ảnh từ xa).

Với công nghệ Bản sao số, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp phác họa mô hình kỹ thuật số cho các cơ quan của cơ thể con người và quy trình hoạt động của chúng. Ví dụ, dựa trên hình ảnh cộng hưởng từ và đo điện tim, các bác sĩ sẽ đưa ra bản sao số của trái tim. Từ đây, các bác sĩ có thể thực hiện các kế hoạch ảo đối với Bản sao số để hình dung phản ứng của trái tim ảo trước khi can thiệp đối với cơ thể thực của bệnh nhân. Điều này giúp các bác sĩ tiên lượng chính xác hơn về hiệu quả của từng phương pháp điều trị.

AI Rad Companion Chest CT là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ nhân viên y tế phân tích kết quả chẩn đoán hình ảnh trong chụp cắt lớp vi tính. Sử dụng các hình ảnh chụp cắt lớp lồng ngực, phần mềm AI Rad Companion Chest CT có thể phân biệt các cấu trúc khác nhau của lồng ngực, làm nổi bật từng cấu trúc, đánh dấu và đo lường các bất thường tiềm ẩn.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phân tích kết quả chẩn đoán hình ảnh trong chụp cắt lớp vi tính.

Ứng dụng này còn có thể được áp dụng trên các bộ phận như tim, phổi, động mạch chủ và đốt sống. Hệ thống tự động chuyển những phát hiện thành một báo cáo định lượng, giúp giảm khối lượng công việc của các kỹ thuật viên, đồng thời tăng cường tính chính xác trong việc chẩn đoán hình ảnh.

Còn với giải pháp điều khiển nhiều thiết bị chẩn đoán từ xa, các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh có thể ngồi tại phòng làm việc của mình mà vẫn có thể thao tác, hướng dẫn cho các đồng nghiệp vận hành máy chụp tại các vị trí khác. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các ca bệnh phức tạp, thiếu hụt nguồn nhân lực hoặc ca bệnh ở khoảng cách xa về địa lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả chẩn đoán hình ảnh y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.