Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của Liên hợp quốc

Theo TTXVN/Vietnam+| 24/09/2019 08:50

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ Trái đất nóng lên thêm ít nhất 3 độ C vào cuối thế kỷ này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu khai mạc hội nghị. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, sáng 23-9 theo giờ địa phương, Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của Liên hợp quốc đã khai mạc tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York với sự tham dự của đại diện nhiều chính phủ, các thành phần tư nhân, các tổ chức dân sự và các tổ chức quốc tế nhằm cam kết những nỗ lực lớn hơn nữa giải quyết vấn đề cấp thiết trên bình diện toàn cầu này.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ Trái đất nóng lên thêm ít nhất 3 độ C vào cuối thế kỷ.

Ông Guterres nêu rõ: “Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là cuộc chiến chúng ta đang thua nhưng cũng đồng thời là cuộc chiến chúng ta hoàn toàn có thể thắng".

Ông khẳng định, hội nghị thượng đỉnh lần này không phải là dịp để các nước thảo luận về vấn đề chống biến đổi khí hậu mà là nơi để các chính phủ cam kết hành động của mình.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi lãnh đạo trên toàn thế giới đưa ra những kế hoạch cụ thể, thực tế, để mỗi nước có thể gia tăng nỗ lực, đóng góp của mình nhằm giảm 45% lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ tới và đạt mục tiêu không còn khí thải nhà kính vào năm 2050.

Theo ông Guterres, để đạt được hiệu quả và mang tính khả thi, những kế hoạch này không thể chỉ giảm thiểu khí thải nhà kính đơn phương mà cần phải đưa ra giải pháp chuyển đổi hoàn toàn các nền kinh tế hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững, tránh tạo ra thêm bất bình đẳng kinh tế, đồng thời phải tạo thêm nhiều cơ hội mới cho những người bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của quá trình biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)

Ông cũng cho rằng, những kế hoạch này cần có sự tham gia của phụ nữ trong vai trò ra quyết định chính bởi những quyết định được đưa ra từ những lãnh đạo đại diện đa dạng về giới sẽ giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau nổi lên trong quá trình chuyển đổi các nền kinh tế trong thời gian tới.

Lượng khí thải toàn cầu đang tiến tới mức cao kỷ lục và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bốn năm vừa qua được ghi nhận là bốn năm nóng nhất và nhiệt độ mùa đông ở Bắc Cực đã tăng 3 độ C tính từ năm 1990.

Hiện nay, mực nước biển cũng đang tăng lên trong khi các rạn san hô đang chết dần, con người cũng bắt đầu thấy được biến đổi khí hậu có những ảnh hưởng đe dọa cuộc sống đối với sức khỏe, mức ô nhiễm không khí, các đợt sóng nhiệt và là nguy cơ gây bất ổn đối với an ninh lương thực.

Kết quả phân tích mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy, nếu cả thế giới chung tay hành động ngay từ lúc này thì vẫn có cơ hội giảm lượng khí thải carbon trong 12 năm tới và có thể giữ được mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới mức 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Theo Liên hợp quốc, những giải pháp chống biến đổi khí hậu nhanh và ngay lập tức có thể hỗ trợ củng cố các nền kinh tế, tạo việc làm, khiến bầu không khí sạch hơn và bảo tồn được sự đa dạng sinh học. Nhiều giải pháp công nghệ mới hiện cũng đang giúp người dân có thể sử dụng năng lượng sạch ở mức giá thấp hơn, do vậy thế giới cần hạn chế phát triển các loại năng lượng hóa thạch cũng như những ngành nông nghiệp có mức xả khí thải cao và chuyển sang dùng năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.