Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quỹ Tiền tệ quốc tế đề xuất tăng mạnh thuế phát thải carbon

Hoàng Linh| 12/10/2019 06:44

(HNM) - Ngày 11-10, The Business Times dẫn nhận định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, các quốc gia có lượng phát thải carbon nhiều nhất thế giới nên nhất trí đánh thuế phát thải ở mức 75 USD/tấn trong thập niên tới để duy trì nhiệt độ trái đất ở ngưỡng an toàn, không tăng hơn 2 độ C so với thời tiền công nghiệp, vốn là mục tiêu được đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Hiện nay, mức thuế trung bình toàn cầu đang là 2 USD/tấn phát thải carbon.

Theo nghiên cứu trên, giá cả một số loại năng lượng sẽ tăng mạnh khi tăng thuế phát thải carbon, như giá than đá có thể tăng gấp 3 lần, giá điện sẽ tăng khoảng 30% tại Canada và tăng 70-90% tại Australia, giá khí đốt tăng 5-15% tại hầu hết quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, lợi ích về môi trường và y tế do việc tăng thuế mang lại sẽ bù đắp cho những chi phí như vậy.

Ngoài ra, người tiêu dùng và các công ty sẽ phát huy sáng kiến nhằm giảm lượng khí thải và đầu tư vào năng lượng sạch hơn. Bên cạnh đó, doanh thu từ thuế phát thải carbon có thể dùng hỗ trợ người nghèo, các hộ gia đình dễ bị tổn thương, người lao động bị mất việc..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Tiền tệ quốc tế đề xuất tăng mạnh thuế phát thải carbon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.