Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ mùa đông chính thức "gõ cửa" miền Bắc, có rét hơn năm ngoái?

Theo Lao Động| 19/10/2019 19:19

Mùa đông năm nay sẽ "gõ cửa" miền Bắc khi các đợt không khí lạnh tràn về dồn dập kéo nền nhiệt chuyển biến rõ rệt.

Ảnh minh họa.

Đợt không khí lạnh mạnh tràn về từ ngày 14 đến 15-10 khiến nền nhiệt miền Bắc giảm xuống. Nhiệt độ chênh lệch ngày đêm lớn, trời trở lạnh về đêm và sáng. Tuy nhiên, khi nắng lên, nhiệt độ ban ngày lại tăng cao. Vì thế nền nhiệt trung bình ngày trong những ngày này chưa xuống thấp.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định, trong thời điểm này, tức giữa tháng 10, không khí lạnh không kéo dài, thường chỉ từ 2-3 ngày. Các hiện tượng nhiệt độ cực đoan hay nhiệt độ quá thấp ít có khả năng xảy ra.

Chính vì thế, dù không khí lạnh có cường độ mạnh hơn đầu mùa đã tràn về song mùa đông vẫn chưa chính thức "gõ cửa" miền Bắc.

"Theo chúng tôi nhận định, tần suất đón các đợt không khí lạnh sẽ tăng dần lên khi bước dần vào thời kỳ chính đông, từ khoảng tháng 12-2019 đến tháng 2 năm sau" - ông Trần Quang Năng cho biết.

Theo ông Năng, hiện nay mới vào giữa tháng 10, thời gian tới tần suất không khí lạnh sẽ đến nhiều hơn, về sau càng mạnh hơn.

"Xu hướng chung là khoảng 2 tuần sẽ có một đợt không khí lạnh yếu tăng cường. Và đợt không khí lạnh mạnh thực sự phải chờ đến khoảng đầu hoặc cuối tháng 12-2019" - ông Năng cho hay.

Ông Năng cho biết, theo nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa đông năm nay, nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C. Đặc biệt là ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc trung Bộ cao hơn trung bình từ 1 – 1.5 độ C.

Như vậy có thể thấy, mùa đông năm nay có xu hướng ấm hơn so với trung bình nhiều năm trước.

"So với mùa đông 2018-2019, chúng tôi nhận định năm nay cũng là một mùa đông ấm tương tự. Tuy nhiên, tại thời điểm này năm ngoái tương đối khô hơn thì năm nay sẽ mưa nhiều hơn" - ông Năng nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ mùa đông chính thức "gõ cửa" miền Bắc, có rét hơn năm ngoái?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.