Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng thói quen tốt

Chu Bảo Chi| 30/10/2019 07:02

(HNM) - Làn nhựa, túi mây, tre, cói, vải… vốn là đồ dùng đi chợ quen thuộc của các bà, các chị. Tuy nhiên, nhiều năm qua thói quen này đã bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm tiện dụng hơn là túi ni lông dùng một lần. Tiện thì có tiện song những tác hại của túi ni lông với môi trường sống và sức khỏe con người lại không thể đo đếm.

Trước nguy cơ này, nhiều địa phương đã tích cực vận động người dân trở lại với thói quen “xách làn đi chợ”, giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, bắt đầu từ việc tặng làn cho người nội trợ.

Ngày 20-10 vừa qua, UBND phường Tương Mai, quận Hoàng Mai đã tổ chức tặng làn nhựa cho các hộ gia đình trong phường nhằm phát động phong trào “xách làn đi chợ” từ cơ sở. Chủ trương này ngay lập tức được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đây không phải là địa chỉ duy nhất khuyến khích người dân bỏ thói quen dùng túi ni lông ở Hà Nội.

Trước đó đã có không ít nơi áp dụng hình thức này để đẩy lùi tình trạng xả thải túi ni lông ra môi trường. Điển hình, như xã Vân Tảo, huyện Thường Tín; khu dân cư số 2, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng; xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất; tổ dân phố số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ… Và còn nhiều nơi khác không đợi chính quyền phát động (người dân chung cư Home city, Trung Kính; người dân phường Yên Hòa… quận Cầu Giấy), đã tự động xây dựng thói quen “nói không với túi ni lông” bằng việc sử dụng làn nhựa, túi vải, xe kéo… khi đi chợ.

Tác hại nguy hiểm nhất của túi ni lông là khó phân hủy, với một sản phẩm phải mất trung bình từ 500 đến 1.000 năm mới có thể tiêu hủy hoàn toàn. Trong thời gian đó loại rác thải này sẽ lưu cữu trong môi trường, với những thành phần gây ảnh hưởng trực tiếp tới tài nguyên đất và nước, tác động tiêu cực lên sức khỏe con người. Thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, vì thế đang tạo thành gánh nặng cho hệ sinh thái, đòi hỏi có những giải pháp hiệu quả để khắc phục.

Với nét đẹp xách làn đi chợ, môi trường sống cũng như sức khỏe con người đang được quan tâm nhiều hơn, bắt đầu từ việc xây dựng, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, từ đó tiếp tục mang đến những sáng kiến hay, việc làm tốt để giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thói quen tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.