Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành

Minh Quang| 21/11/2019 08:10

(HNM) - Cuối tháng 10 vừa qua, tại Làng cổ Đường Lâm (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây), lần đầu tiên diễn ra chương trình “Chiến dịch Xanh” nhằm dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, tuyên truyền bảo vệ môi trường với sự tham gia của người dân địa phương, sinh viên học ngành du lịch, doanh nghiệp lữ hành… Câu chuyện này thêm một lần nữa làm rõ vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc chung tay bảo vệ môi trường cùng cộng đồng.

Các thành viên tham gia chương trình “Chiến dịch xanh”.

Hôm đó, hàng trăm người dân địa phương, nhân viên Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel, 50 sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội… đã tham gia “Chiến dịch Xanh”. Trong vòng nửa ngày, những “địa chỉ” rác đã được giải quyết gọn gàng, đường làng Đường Lâm quang đãng, sạch sẽ.

Giám đốc Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh cho biết: “Một trong những lý do khiến chúng tôi lựa chọn Đường Lâm để thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, tuyên truyền bảo vệ môi trường cùng cộng đồng dân cư là vì doanh nghiệp thường xuyên đưa khách tham quan, trải nghiệm tại đây. Do đó, chúng tôi tự thấy trách nhiệm của mình với địa phương, nơi đang gián tiếp giúp Tiên Phong Travel và nhiều doanh nghiệp lữ hành khác làm dày lịch trình tour tại Hà Nội. Trước đó, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy một số địa điểm tại xã, trong đó có bãi xe ô tô thường bị du khách xả rác thải với rất nhiều túi ni lông, chai nhựa dùng một lần, hộp xốp… Vì vậy, chúng tôi đã lên kế hoạch cùng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, một số doanh nghiệp khác và chính quyền xã Đường Lâm tổ chức “Chiến dịch Xanh” này”.

Theo Ban Tổ chức chiến dịch, một trong những lý do đưa sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tham gia chương trình cũng vì mong muốn để những người làm du lịch trong tương lai thực sự có trách nhiệm với môi trường. Khi họ vào nghề, sẽ truyền trách nhiệm bảo vệ môi trường đến khách hàng.

“Chiến dịch Xanh” hôm đó cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách đến Làng cổ Đường Lâm. Anh Nguyễn Công Minh (Hoài Đức, Hà Nội) kể: “Tôi đến đây vào đúng lúc diễn ra cuộc phát động. Nghe chuyện về ứng xử với rác thải nhựa mới thấy vai trò của du khách thực sự quan trọng tại các điểm du lịch. Đúng là nếu mỗi du khách có ý thức khi sử dụng đồ ăn, thức uống thì điểm du lịch sẽ bớt đi nhiều rác thải. Từ những lần đi chơi sau, tôi sẽ mang bình nước thay vì chai nước nhựa dùng một lần”.

Chính quyền và các đoàn thể xã Đường Lâm cũng hồ hởi không kém. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thành cho biết, mỗi năm Đường Lâm đón khoảng 30.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Vừa qua, Làng cổ Đường Lâm chính thức được thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch cấp thành phố nên dự báo lượng khách đến đây sẽ tăng cao. Điều này đặt ra vấn đề về công tác vệ sinh môi trường. Vì vậy, những chương trình như “Chiến dịch Xanh” thực sự cần thiết và có giá trị lan tỏa cao.

Còn theo anh Phan Xuân Đạt, Bí thư Đoàn xã Đường Lâm thì đây là lần đầu tiên có một doanh nghiệp lữ hành, đội sinh viên tình nguyện về chung tay tuyên truyền bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh, rác thải nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần tại xã. Ban Tổ chức chương trình cũng tặng học bổng cho học sinh vượt khó trên địa bàn xã nên hiệu ứng của chương trình càng lan tỏa. Điều này sẽ giúp Đường Lâm thêm sạch, đẹp, để thực sự xứng đáng là điểm du lịch cấp thành phố và tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách. Từ hiệu ứng của “Chiến dịch Xanh”, Đoàn thanh niên của xã đã tiếp tục thực hiện hai cuộc ra quân vệ sinh môi trường, tuyên truyền tới du khách, nhân dân về việc bỏ rác đúng nơi quy định và hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa một lần.

Được biết, hiện nay Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel cùng một số doanh nghiệp khác trong Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đang lên kế hoạch thực hiện những “Chiến dịch Xanh” khác trên địa bàn Thủ đô. Phương án quay lại Đường Lâm để thực hiện những “Chiến dịch Xanh”  với sự tham gia của chính du khách của các công ty lữ hành cũng đã được tính đến.

Rõ ràng, những cách làm như “Chiến dịch Xanh” hoàn toàn có thể thực hiện ở nhiều điểm du lịch khác tại Hà Nội, qua đó tuyên truyền, vận động những người làm du lịch và du khách nâng cao trách nhiệm với môi trường. Vấn đề là sự chủ động vào cuộc của chính những công ty lữ hành cũng cần phải được thực hiện thường xuyên hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.