Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sương mù bao phủ tác động xấu đến chất lượng không khí ở Hà Nội

Nguyễn Mai| 14/12/2019 20:47

(HNMO) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), ngày 14-12, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn ở mức xấu và rất xấu.

Kết quả đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) liên tục của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội trong 24 giờ (từ chiều 13-12 đến chiều 14-12) cho thấy, Hà Nội có 3/10 trạm quan trắc chất lượng không khí ở mức rất xấu, màu tím, chỉ số AQI từ 201 đến 300; có 7/10 trạm quan trắc chất lượng không khí ở mức xấu, màu đỏ, AQI từ 151-200. Như vậy, đây là ngày thứ tư liên tiếp, chất lượng không khí tại Hà Nội ở trong ngưỡng xấu và rất xấu.

Lý giải nguyên nhân chỉ số AQI tại Hà Nội ở mức cao, trong thời gian dài, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho rằng, điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính tác động đến không khí toàn miền Bắc, trong đó có Hà Nội.

Cụ thể, khí áp tăng cao, trời lặng gió, không mưa, nhiệt độ thấp làm cho không khí bị tù hãm, chất ô nhiễm khó phát tán lên cao, gây tình trạng tăng đột biến các hạt bụi có kích thước nhỏ lơ lửng (bụi mịn).

Cập nhật chỉ số không khí theo giờ trên website moitruongthudo.vn lúc 20h ngày 14-12, AQI tại các trạm quan trắc vẫn chủ yếu ở mức xấu: 4/10 trạm quan trắc không khí ở mức rất xấu, 6/10 trạm ở mức xấu.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài. Trong trường hợp cần thiết phải ra ngoài nên trang bị khẩu trang đạt chuẩn. Đặc biệt, các nhà trường nên hạn chế cho học sinh tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời. 

* Trong ngày 14-12, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng thông tin về chất lượng không khí trong tuần tại một số thành phố trên cả nước (từ ngày 7-12 đến 13-12). Kết quả, chất lượng không khí nhiều nơi có xu hướng xấu hơn, trong đó có Hà Nội. Theo dự báo thời tiết, khoảng thứ tư tuần sau (ngày 18-12), khu vực Hà Nội có thể mưa, lúc đó chất lượng không khí sẽ được cải thiện. 

Tổng cục Môi trường cũng cho biết, phân tích diễn biến hàm lượng bụi PM2.5 (bụi mịn) trong ngày cho thấy, hàm lượng PM2.5 thường cao hơn vào đêm và sáng sớm. Vì vậy, quãng thời gian trên, người dân nên hạn chế hoạt động ngoài trời nhằm bảo vệ sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sương mù bao phủ tác động xấu đến chất lượng không khí ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.