Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu

Thu Hằng| 18/05/2020 16:35

(HNMO) - Chiều 18-5 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và trao giải thưởng cho các nhà khoa học đoạt giải.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 3 nhà khoa học đoạt giải.

Ngày Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Việt Nam năm nay có chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai” với mong muốn ngành sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng các nhà khoa học Việt Nam, chúc mừng ngành KH-CN Việt Nam đã nỗ lực kế thừa, đạt được những kết quả đáng mừng trong phát triển KH-CN nước nhà. Trong đó, không chỉ có số lượng các công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín của thế giới, các giải thưởng, các sáng kiến hữu ích góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống của nhân dân, mà còn là những đóng góp xây dựng đưa vào dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới để trình Đại hội Đảng toàn quốc tới đây. Phó Thủ tướng cũng trân trọng cảm ơn các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các cơ quan nghiên cứu thực tế, các nhà khoa học, những người thầy quốc tế đã luôn đồng hành và giúp đỡ cho nền khoa học Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh trao Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ KH-CN đã trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho ba tác giả. Trong đó, hai giải thưởng dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc được trao cho PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh (ngành Khoa học Y Dược) và PGS.TS Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt (ngành Toán học). Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc được trao cho TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (ngành Vật lý).

Đây là giải thưởng được Bộ KH-CN tổ chức hằng năm, là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu xuất sắc được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Các công trình được trao tặng giải thưởng thực sự tiêu biểu cho những thành tựu trong nghiên cứu cơ bản ở Việt Nam, trở thành nguồn khích lệ và động viên lớn lao đối với các nhà khoa học tiến bước trên con đường nghiên cứu khoa học.

Năm nay, Bộ KH-CN cũng tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm: Nghiên cứu, sản xuất thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2 (do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện); nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công sản phẩm robot hỗ trợ y tế (do Học viện Kỹ thuật quân sự thực hiện); nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công robot NaRoVid1 (do Viện Ứng dụng công nghệ thuộc Bộ KH-CN thực hiện); phát huy nền tảng của hệ tri thức Việt số hóa trong phòng, chống dịch Covid-19: xây dựng bản đồ vùng dịch sử dụng Vmap, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm tại các điểm du lịch... Đến nay, các nghiên cứu này đều có kết quả khả quan, kịp thời phục vụ thiết thực cho việc phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.