Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung cải thiện chất lượng môi trường

Trọng Ngôn| 16/04/2021 07:03

(HNM) - Với dân số hơn 10 triệu người cùng các hoạt động kinh tế - xã hội sôi động đã kéo theo những vấn đề lớn về môi trường tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước thực trạng này, thành phố đang đề ra nhiều giải pháp nhằm tập trung cải thiện chất lượng môi trường, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Rác thải được chôn lấp tại bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Thuận Thắng

Nguy cơ từ lượng chất thải tăng cao

Hiện nay, tỷ lệ chất thải nhựa thải ra môi trường đang có xu hướng tăng cao tại thành phố Hồ Chí Minh. Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng (Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị thành phố Hồ Chí Minh) Cao Văn Tuấn đánh giá, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người quay lại thói quen sử dụng đồ dùng một lần đã khiến lượng rác thải nhựa tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây. Chứng thực điều này, anh Ngô Tuấn Tài (ở phường 2, quận 4) cho biết: "Mỗi ngày tôi thường đặt đồ ăn hai lần. Thức ăn được vận chuyển đến chủ yếu được đựng trong hộp nhựa và túi ni lông. Đây đều là loại vật dụng dùng một lần nên tôi thường vứt ngay vào thùng rác".

Hiện trung bình mỗi ngày, người dân của thành phố Hồ Chí Minh thải ra môi trường gần 10.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Trong số này, có đến 80% rác thải được xử lý theo công nghệ lạc hậu là chôn lấp. Đầu năm 2021, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thanh tra việc xử lý rác thải tại thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả thanh tra cho thấy, hai doanh nghiệp lớn là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Công ty cổ phần Vietstar đang lưu trữ chất thải rắn tại hai bãi chứa trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (thành phố Hồ Chí Minh) có diện tích hơn 95.000m² với khối lượng lên tới khoảng 400.000 tấn. Điều đáng nói là rác chỉ được che phủ bằng bạt, thậm chí một số nơi chưa được phủ bạt, gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu hai đơn vị trên khẩn trương giải quyết dứt điểm tình trạng tồn lưu chất thải.

Bên cạnh chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, nước thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, khí thải từ phương tiện giao thông, nhà máy cũng là vấn đề đáng lo ngại. Riêng nước thải sinh hoạt, hiện toàn thành phố thải ra hơn 1.450.000m³/ngày đêm. Trong khi đó, thành phố chỉ mới thu gom, xử lý nước thải tập trung được khoảng 13%, tương đương 190.000m³/ngày đêm.

Triển khai nhiều giải pháp

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, chương trình giảm ô nhiễm môi trường của thành phố giai đoạn từ năm 2011 đến 2020 đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa quá nhanh đã kéo theo nhiều vấn đề về môi trường, đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp hơn. Vì vậy, UBND thành phố đã phê duyệt Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030.

Theo chương trình, đối với chất thải rắn sinh hoạt, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tỷ lệ xử lý bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế đến năm 2025 đạt ít nhất 80%, tới năm 2030 đạt 100%. Đối với nước thải đô thị, thành phố đặt mục tiêu tỷ lệ thu gom, xử lý tập trung đến năm 2025 đạt 58%, tới năm 2030 đạt 88%. Riêng về khí thải, thành phố phấn đấu giảm 90% ô nhiễm không khí tăng thêm từ hoạt động giao thông vận tải. Thành phố phấn đấu từng bước cải thiện chất lượng môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, thành phố đề ra 5 nhóm giải pháp. Cụ thể là tăng cường sự tham gia và phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, thay đổi hành vi, hình thành thói quen tích cực trong bảo vệ môi trường; hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực môi trường, phát triển công nghệ thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó là nâng cao năng lực quản lý, phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hóa cơ sở vật chất, tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh đầu tư công nghệ mới, khuyến khích việc sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu chất thải. Đồng thời, thành phố sẽ tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước và các tổ chức quốc tế trong quản lý, giải quyết các vấn đề tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, song song với việc thực hiện các nhóm giải pháp trên, thành phố sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn thải, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và được tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về môi trường. Qua đó đáp ứng yêu cầu cung cấp, chia sẻ thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, phục vụ có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về môi trường và các mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung cải thiện chất lượng môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.