Theo dõi Báo Hànộimới trên

An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn

Hoàng Sơn - Thanh Hải| 06/10/2021 06:23

(HNM) - Một trong 6 nguyên tắc thích ứng an toàn với dịch Covid-19 được Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đó là “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời rút kinh nghiệm từ bài học linh hoạt tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình dịch bệnh thời gian qua của một số tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh…, Hà Nội khẩn trương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh hiệu quả song song với bảo đảm phòng, chống dịch.

Người lao động tại Công ty cổ phần In bao bì Hà Tây luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia sản xuất. Ảnh: Trung hiếu

Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Những ngày này, trên cánh đồng rau của thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) hoạt động sản xuất đã nhộn nhịp trở lại. Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao Đàm Văn Đua cho hay: “Khi các hoạt động sản xuất được nối lại, mỗi ngày tại Đông Cao có hàng nghìn lượt nông dân thu hoạch rau, làm đất, gieo trồng vụ mới".

Làng nghề chế biến nông sản Tân Hòa (huyện Quốc Oai) cũng đã trở lại hoạt động trong sự phấn chấn của các hộ sản xuất miến dong. Chị Đắc Thị Hà, lao động thời vụ làm việc tại đây nói: “Tôi đã được tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có giấy xét nghiệm âm tính nên được cơ sở nhận vào làm việc. Hằng ngày, tại nơi sản xuất, tôi và những lao động khác đều khử khuẩn tay, đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách...”.

Trong khi đó, tại nhiều khu, cụm công nghiệp, làng nghề, các doanh nghiệp cũng đã huy động tối đa nhân lực, vật lực hoạt động hết công suất. Điển hình như Công ty Sunhouse Việt Nam tại Cụm công nghiệp Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai) đã huy động 100% cán bộ, công nhân (khoảng 2.000 người) quay lại làm việc. Theo ông Lê Hồng Kỷ, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Sunhouse, hiện công ty đã chủ động chuyển trạng thái từ sản xuất “3 tại chỗ” sang trạng thái "bình thường mới", tăng tốc để kịp sản xuất đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ...

Để sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất theo tiến độ khống chế dịch bệnh trên từng địa bàn. Theo đó, ở khu vực có nguy cơ thấp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; khu vực có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Với quyết tâm bảo đảm an toàn cho sản xuất, các quận, huyện, thị xã của thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề… đều lên phương án sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến của dịch.

Giám đốc Công ty Thuốc lá Thăng Long (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) Nguyễn Hữu Kiên thông tin, mặc dù người lao động đã được tiêm phòng vắc xin, nhưng việc kiểm soát vẫn được công ty triển khai chặt chẽ. Cụ thể, khách hàng, lái xe vào công ty làm việc đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế (bằng giấy hoặc mã QR). Trường hợp chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc có lịch sử dịch tễ đi qua các khu vực có nguy cơ cao thì phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính. Trường hợp không có giấy xét nghiệm, công ty sẽ hỗ trợ xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh. Người lao động chỉ hoạt động trong khu vực làm việc của đơn vị mình, không giao tiếp chéo giữa khối văn phòng và sản xuất, giữa các phân xưởng với nhau, trừ khi có yêu cầu của công việc.

Còn theo Trưởng ban đại diện Cụm công nghiệp Lai Xá (huyện Hoài Đức) Nguyễn Văn Lợi, đơn vị đã yêu cầu hơn 80 doanh nghiệp tại đây triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất: Tuân thủ nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế, kiểm soát chặt chẽ người ra - vào, chú trọng kiểm tra việc phòng, chống dịch của người lao động.

Trong khi đó, các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội cũng xây dựng phương án phòng, chống dịch gắn với bảo đảm sản xuất, kinh doanh an toàn trong trạng thái "bình thường mới". Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương thông tin, trong mọi diễn biến của dịch Covid-19, các xã, thị trấn trên địa bàn đều có phương án giữ vững “mặt trận” sản xuất, khơi thông luồng vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, doanh nghiệp..., nhất là bảo đảm nguồn cung nông sản cho thị trường trong những tháng cuối năm.

Tương tự, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết, ưu tiên hàng đầu của quận là tổ chức phòng, chống dịch chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm sức khỏe cho người dân. Ngoài ra, quận cũng điều chỉnh một số giải pháp thích ứng an toàn với diễn biến của dịch bệnh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người lao động và cộng đồng.

Quận Hai Bà Trưng cũng đã có văn bản điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, từ ngày 28-9, đối với các hoạt động được thành phố cho phép mở lại, quận yêu cầu người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nguyên tắc "5K" và bắt buộc quét mã QR. Quận cũng giao chủ tịch UBND các phường trên địa bàn hướng dẫn doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh xây dựng kịch bản theo nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”…

Phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, gắn sản xuất, kinh doanh với phòng, chống dịch Covid-19 đã được các địa phương, doanh nghiệp, làng nghề… triển khai nghiêm túc, bài bản để nhịp sống bình thường sớm trở lại với Thủ đô và cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.