Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khơi dậy tiềm năng vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

Hồng Sơn| 19/08/2022 13:18

(HNMO) - Ngày 19-8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ được tổ chức ngày 27-8, tại thành phố Lào Cai.

Quang cảnh họp báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hội nghị mang chủ đề “Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển” sẽ thu hút khoảng 600 đại biểu, gồm đại diện các bộ, ngành, địa phương cùng tổ chức quốc tế, cơ quan tư vấn, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị.

Đánh giá chung của các cơ quan chức năng cho biết, hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư, giúp cải thiện đáng kể sự kết nối giữa các tỉnh trong vùng và giữa vùng với cả nước. Mặc dù có tiềm năng nhưng mức độ phát triển kinh tế còn hạn chế, chưa đồng đều giữa các địa phương, còn nhiều khó khăn, thiếu hạ tầng và chịu ảnh hưởng của đặc thù địa hình, điều kiện tự nhiên.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định, hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi thông tin, đề cập thực trạng, tiềm năng cũng như giải pháp để hướng tới mục tiêu cao nhất thúc đẩy hai khu vực trên theo hướng phát triển xanh và bền vững. Các cơ quan chức năng và địa phương sẽ cung cấp thông tin, bàn luận về nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế một cách tổng hợp, đúng tầm và hợp lý với đặc điểm, tiềm năng cũng như sự cần thiết của khu vực.

Đó là đầu tư cho hạ tầng giao thông, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển du lịch gắn liền với khai thác và bảo tồn bản sắc văn hóa miền núi, đồng bào dân tộc; thu hút đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, tập trung vào canh tác, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch; phát triển các ngành công nghiệp; điện tử, bán dẫn và dịch vụ du lịch…

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, trước bối cảnh tình hình và yêu cầu phát triển mới, việc phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết bằng một tư duy mới, tầm nhìn mới, cơ hội mới và hợp tác phát triển mới. Theo Nghị quyết số 11-NQ/TƯ, toàn khu vực trên sẽ phát triển bền vững và toàn diện; trong đó có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá trong cả nước; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc…

Đại diện các cơ quan, đơn vị sẽ tham khảo ý kiến của giới chuyên gia, đại diện tổ chức quốc tế cũng như tiếp thu các tham vấn mang tính chất chuyên đề về một số lĩnh vực.

Đại diện giới doanh nghiệp cũng tiếp cận thông tin về tiềm năng, đặc điểm cũng như nhu cầu kêu gọi đầu tư; danh mục dự án đầu tư, quy hoạch liên quan tại các địa phương thuộc vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy tiềm năng vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.