Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ được cho vay nước ngoài với DN có vốn góp của Việt Nam

Thủy Hương| 05/01/2012 16:37

(HNMO)-Mọi giao dịch liên quan đến khoản cho vay ra nước ngoài chỉ được thực hiện sau khi tổ chức tín dụng (TCTD) đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác nhận đăng ký, xác nhận đăng ký thay đổi.

Thống đốc NHNN vừa ban hành Thông tư quy định cụ thể về trách nhiệm điều kiện cho vay ra nước ngoài của TCTD và đăng ký khoản cho vay, đăng ký thay đổi khoản cho vay ra nước ngoài của TCTD.

Theo Thông tư số 45/2011, TCTD có trách nhiệm thẩm định năng lực pháp lý, năng lực tài chính của bên vay nước ngoài, khả năng thực hiện thỏa thuận cho vay nhằm đảm bảo thu hồi nợ gốc và lãi theo thỏa thuận cho vay; tự chịu rủi ro về pháp lý và tài chính trong việc ký kết và thực hiện thỏa thuận cho vay. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối, cho vay và thu hồi nợ nước ngoài, quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, đảm bảo khoản cho vay ra nước ngoài, các quy định khác của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài có liên quan trong việc ký và thực hiện thỏa thuận cho vay.

Về điều kiện cho vay ra nước ngoài, TCTD phải đáp ứng các điều kiện 8 điều kiện. Đó là:

1. Là TCTD được NHNN cho phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường quốc tế bao gồm hoạt động cho vay trên thị trường quốc tế.

2. Tuân thủ quy định hiện hành của NHNN về tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

3. Có quy trình xét duyệt cho vay ra nước ngoài theo nguyên tắc đảm bảo tính độc lập và phân định rõ ràng trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định cho vay ra nước ngoài.

4. Thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đối với khoản cho vay ra nước ngoài theo quy định hiện hành của NHNN.

5. Thực hiện thẩm định dự án cho vay, đánh giá rủi ro quốc gia và khả năng thu hồi vốn gốc, lãi của khoản cho vay ra nước ngoài đầy đủ và đúng hạn.

6. Có phương án huy động và cho vay ngoại tệ đảm bảo nguyên tắc phù hợp về cơ cấu đồng tiền, cơ cấu kỳ hạn giữa huy động và cho vay, tránh rủi ro kỳ hạn và rủi ro thanh khoản có thể phát sinh do thực hiện khoản cho vay ra nước ngoài.

7. Chỉ thực hiện cho vay ra nước ngoài cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với phạm vi hoạt động hợp pháp của bên vay nước ngoài.

8. Đảm bảo nội dung của thỏa thuận cho vay và các thoả thuận liên quan đến khoản cho vay ra nước ngoài không trái với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Về bên vay nước ngoài, Thông tư quy định TCTD chỉ thực hiện cho vay đối với bên vay nước ngoài là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại nước ngoài có vốn góp của doanh nghiệp Việt Nam dưới hình thức đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Các trường hợp khác chỉ được thực hiện khi có sự chấp thuận bằng văn bản của NHNN.

Việc đăng ký khoản cho vay, đăng ký thay đổi khoản cho vay được thực hiện trên cơ sở đáp ứng các điều kiện cho vay ra nước ngoài được quy định tại Thông tư này, TCTD ký thỏa thuận cho vay, thỏa thuận thay đổi với bên vay nước ngoài và các bên khác có liên quan.

TCTD thực hiện việc đăng ký khoản cho vay, đăng ký thay đổi khoản cho vay với NHNN trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận cho vay hoặc thỏa thuận thay đổi (trường hợp khoản cho vay không được bảo lãnh) hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tổ chức bảo lãnh ký văn bản bảo lãnh hoặc văn bản đồng ý với nội dung thay đổi thỏa thuận cho vay (trường hợp khoản cho vay được bảo lãnh).

Cũng theo Thông tư trên, mọi giao dịch liên quan đến khoản cho vay ra nước ngoài chỉ được thực hiện sau khi tổ chức tín dụng đã được NHNN xác nhận đăng ký, xác nhận đăng ký thay đổi theo quy định.

TCTD không phải đăng ký với NHNN các thỏa thuận cho vay không có hiệu lực rút vốn như: Hiệp định tín dụng khung, Biên bản ghi nhớ và các thỏa thuận tương tự khác nhưng nội dung các thỏa thuận này không trái với quy định của pháp luật Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỉ được cho vay nước ngoài với DN có vốn góp của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.