Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên, vải và nhãn tươi của VN được phép xuất khẩu sang Mỹ

Hương Anh| 09/09/2014 16:15

(HNMO) - Từ ngày 6/10/2014, Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức cho phép quả vải và nhãn tươi của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ nếu đáp ứng được một số tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.


Phía Mỹ dự kiến, Việt Nam có thể xuất khẩu sang Mỹ khoảng 600 tấn vải và 1200 tấn nhãn/năm.


Tuy nhiên, để nhập khẩu vào thị trường khó tính này, Bộ Nông nghiệp Mỹ yêu cầu vải nhập khẩu từ Việt Nam phải được trồng trên vùng đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam theo dõi nhằm đảm bảo không có bệnh; vải và nhãn phải được chiếu xạ để loại bỏ ký sinh trùng; mỗi lô hàng phải kèm theo chứng chỉ của Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam, xác định sản phẩm phù hợp với quy định. Ngoài ra, các sản phẩm trên còn phải tuân thủ các quy định rất ngặt nghèo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Trong mùa vải năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu loại quả này dang tươi sang Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia… (trong đó Trung Quốc chiếm trên 90% lượng xuất khẩu). Bên cạnh đó, các sản phẩm được chế biến từ quả vải như nước vải ép, vải sấy khô, vải đông lạnh đóng lọ có giá trị gia tăng cao (chiếm khoảng 15% tổng lượng xuất khẩu) chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU… Tổng kim ngạch xuất khẩu vải niên vụ 2014 đạt gần 14 triệu USD.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên, vải và nhãn tươi của VN được phép xuất khẩu sang Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.