Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không tuân thủ giá bán lẻ xăng dầu mới: Chỉ là sự vô tình?

Nhóm PV Kinh tế| 06/08/2015 07:03

(HNM) - Ngay sau khi quyết định giảm giá xăng dầu vào 15h ngày 4-8 được thực thi thì một số bạn đọc tại huyện Mê Linh (Hà Nội) phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới việc một số cây xăng trên địa bàn đã không tuân thủ quyết định áp dụng giá bán lẻ mới đối với khách hàng.

Bốn cây xăng cùng vi phạm?

Sự việc bắt nguồn khi có tin cửa hàng xăng dầu Tùng Linh của doanh nghiệp tư nhân do ông Vũ Văn Long (thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh) làm chủ, vẫn bán xăng với giá cũ trong khi quyết định của liên bộ Công thương - Tài chính yêu cầu các điểm kinh doanh phải áp dụng giá mới từ 15h ngày 4-8. Qua phản ánh của khách hàng, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 32 đã lập tổ công tác, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường. Tại đây, ông Vũ Văn Long xác nhận, việc cây xăng vẫn bán theo giá cũ là có thật, với lý do là ông đi vắng và nhân viên bán hàng không nắm được thông tin thay đổi giá xăng. Đến gần 17h cùng ngày, ông Long trở về và tự giác thay đổi, bán xăng theo giá mới. Tuy nhiên, đây là cách giải thích một chiều để biện minh cho việc bán xăng với giá cao hơn quy định. Như vậy, cây xăng này đã vi phạm trong khoảng 2 giờ liên tục và đương nhiên những khách hàng mua xăng trong thời gian này đã phải chịu thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Đội trưởng Đội QLTT số 32 cho biết, nhận được phản ánh, đơn vị đến ngay cây xăng vào khoảng 18h, nhưng lúc đó cây xăng đã chuyển sang bán theo giá mới. Như vậy, lực lượng QLTT đã không tìm được bằng chứng cụ thể về việc vi phạm của cây xăng. Ông Hưng nhấn mạnh, nếu bắt được quả tang thì sẽ là điều kiện để lập biên bản tại chỗ, ra quyết định phạt hành chính cũng như sẵn sàng áp dụng chế tài khác. Cũng chính vì thực tế này mà đơn vị chỉ có thể nhắc nhở đối với chủ cây xăng, yêu cầu nghiêm túc thực hiện quy định nhà nước mà thôi.

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng, việc cùng một lúc 4 cây xăng gần nhau ở khu vực này đều bán xăng giá cao hơn giá thị trường trong vòng 2 giờ sau khi quyết định giảm giá xăng chính thức có hiệu lực thì số tiền chênh lệch ấy sẽ là bao nhiêu đến nay chưa có câu trả lời.

Người tiêu dùng luôn yếu thế

Thực tế trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, tuy cơ quan chức năng không bắt được quả tang nhưng rõ ràng đã làm mất niềm tin của cộng đồng vào sự lành mạnh của thị trường. Dư luận cũng có quyền đặt câu hỏi, sự vi phạm của các chủ cây xăng như đã nói ở trên có thật sự là do vô tình hay không? Hay đó chỉ là cách giải thích nhằm che đậy một sự cố tình? Mặt khác, nếu các cây xăng khác đều vi phạm và cũng có cách lý giải tương tự thì thị trường xăng dầu vốn được Nhà nước quản lý chặt chẽ sẽ ra sao?

Chị Đào Thị Thảo (Khu đô thị Văn Quán) cho biết, xăng là mặt hàng thiết yếu và khách hàng luôn phải sử dụng để đáp ứng nhu cầu hằng ngày nên dù có đắt cỡ nào thì vẫn phải tiêu thụ. Nhiều năm qua, hành động gian lận của nhiều cây xăng đã diễn ra và bị phát hiện dưới các hình thức khác nhau, chủ yếu là cố tình "cân điêu, đong thiếu", găm hàng, bán không đúng giá. Thiệt hại cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Do đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, tăng chế tài xử phạt để có thể răn đe, tạo ra sự chuyển biến tích cực về hoạt động kinh doanh xăng dầu, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng. Việc không bán đúng giá là hành vi vi phạm, là biểu hiện của sự gian lận thương mại.

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó có các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng xăng dầu trên địa bàn của năm 2015 để nắm bắt tình hình nhằm bảo đảm sự lành mạnh của thị trường. Công tác kiểm tra cũng có thuận lợi nhất định vì người tiêu dùng có thể tận dụng các phương tiện truyền thông, internet, điện thoại di động để liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng khi có nghi vấn, khiến việc kết nối giữa các bên diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng chưa phát hiện thêm vụ việc vi phạm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tuân thủ giá bán lẻ xăng dầu mới: Chỉ là sự vô tình?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.