Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung khôi phục sản xuất thủy sản sau mưa lũ

Sơn Tùng| 25/10/2017 07:32

(HNM) - Không chỉ gây thiệt hại lớn về lúa và hoa màu, đợt mưa lũ từ ngày 9 đến ngày 12-10 còn ảnh hưởng tới 10.000ha nuôi trồng thủy sản của TP Hà Nội, trong đó có gần 3.000ha bị mất trắng...


Huyện Mỹ Đức là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất khi có 2.800ha nuôi trồng thủy sản bị ngập. Đến nay, nước lũ đã rút nhưng việc thống kê, khắc phục hậu quả vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thơi, chủ trang trại đa canh xã Lê Thanh chia sẻ: "Toàn bộ gần 1ha nuôi trồng thủy sản của gia đình dự kiến cuối tháng 10 thu hoạch bị ngập toàn bộ, đến nay vẫn chưa thể thống kê thiệt hại".

Tại huyện Quốc Oai có 348ha bị ngập, ước thiệt hại trên 900 tấn thủy sản. Thiệt hại nặng nhất là các xã Ngọc Liệp, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Hòa Thạch, Đông Yên, Cấn Hữu, Phú Cát. Ông Nguyễn Văn Tường, chủ trang trại chăn nuôi lợn kết hợp nuôi trồng thủy sản xã Cấn Hữu cho biết: "Toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình bị thiệt hại và chưa biết đến khi nào mới vực dậy sản xuất như trước đây".

Trong khi đó, tại thôn Lưu Xá, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, hồ chứa của địa phương này vẫn mênh mông nước và không thể phân định ranh giới giữa trang trại nuôi trồng thủy sản, kênh mương, sông, ngòi. Toàn bộ vùng nuôi trồng thủy sản ở đây đã mất trắng, thiệt hại về kinh tế khó có thể đong đếm. Ông Đặng Văn Võ người dân thôn Lưu Xá cho biết: "Sau mưa lũ, gia đình tôi đã trắng tay. Giờ đây rất mong sự hỗ trợ của chính quyền các cấp về giống vật nuôi, vốn, kỹ thuật xử lý môi trường để sớm ổn định sản xuất".

Bà Đặng Thị Tươi, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa cho biết: Ngay sau khi nước rút, các xã trên địa bàn huyện có diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập úng đã tổ chức thu gom tôm, cá còn sót lại, đồng thời tiến hành xử lý môi trường, mua vôi bột, hóa chất diệt khuẩn, cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Huyện Ứng Hòa cũng thống kê toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, trình thành phố hỗ trợ theo quy định; chỉ đạo tiêu thoát nước nội đồng, huy động các tổ chức đoàn thể ra quân tổng vệ sinh môi trường để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp.

Để giảm tối đa thiệt hại sau mưa lũ, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chủ động kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp khắc phục hậu quả đối với nuôi trồng thủy sản. Đến nay, tại các địa phương có nhiều diện tích bị thiệt hại nặng như: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Quốc Oai, Mỹ Đức…, người dân đã bắt đầu cải tạo, sửa chữa công trình bị hư hỏng, vệ sinh môi trường ao nuôi, vùng nuôi để đầu tư sản xuất trở lại. Ngành Nông nghiệp Hà Nội cũng đang phối hợp tích cực với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê cụ thể các mức thiệt hại do mưa lũ gây ra, bảo đảm kê khai đúng đối tượng để tham mưu UBND thành phố có biện pháp hỗ trợ công khai, kịp thời, đầy đủ.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Cùng với việc kiểm tra, hướng dẫn nông dân về biện pháp kỹ thuật, để sớm ổn định sản xuất sau mưa lũ, Sở đã liên hệ cơ sở, đơn vị cung ứng giống thủy sản trên địa bàn thành phố tập trung sản xuất giống cũng như hạ giá bán để hỗ trợ người nuôi; đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi các yếu tố môi trường, sức khỏe của thủy sản để có biện pháp xử lý kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung khôi phục sản xuất thủy sản sau mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.