Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hoa ly rục rịch tăng giá trở lại trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Theo Vietnamplus| 03/03/2018 16:20

Những ngày 4,5 Tết Nguyên đán, giá hoa ly giảm mạnh, chỉ còn từ 50.000-80.000 đồng/10 cành nhưng nhờ có dịp lễ Rằm tháng Giêng và ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 nên giá hoa ly đang nhích dần lên. Theo khảo sát của phóng viên ngày 3-3, giá hoa ly đã lên tới 150.000-250.000 đồng/10 cành.


Hoa rẻ là hoa kho lạnh

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, hoa ly bán rất được giá, lên tới 600.000 - 750.000 đồng/10 cành. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay có nhiều đợt lạnh kéo dào nên nhiều ruộng hoa ly không kịp nở để cho thu hoạch hoa vào dịp trước Tết. Tuy nhiên, Tết thời tiết ấm nên hoa ly lại nở rộ vào mùng 1, 2, 3 Tết. Thời điểm này, người dân không có nhu cầu về hoa, vì vậy, giá hoa giảm chỉ còn 50.000-70.000 đồng/10 cành, hoa đẹp lắm cũng chỉ bán được cao nhất 100.000 đồng/10 cành.

Những cành ly đẹp có giá bán cắt tại vườn khoảng 15.000 đồng/cảnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Chị Trần Thị Chúc bán hoa tươi tại chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mặc dù ra Tết hoa ly rất rẻ nhưng đến Rằm tháng Giêng giá hoa ly cũng đã tăng gấp đôi. Đến hôm nay là thời điểm gần ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, giá hoa ly đã lên tới 180.000-250.000 đồng/10 cành đối với hoa ly đỏ, 5 tai, còn một số loại màu vàng, cam rẻ hơn khoảng 120.000-1500 đồng/10 cành.

“Mặc dù đã tăng giá nhưng năm nay hoa ly nhìn chung vẫn rẻ, giá một cành ly chỉ bằng một bông hồng nên rất nhiều người cũng lựa chọn mua ly. Những ngày tới, giá hoa có thể sẽ tiếp tục tăng,” chị Chúc nói thêm.

Lý giải cho việc hoa ly đã rục rịch tăng giá trở lại, anh Nguyễn Đăng Thủy (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Năm nay hoa ly không nở đúng trước Tết mà đúng mùng 2, 3 Tết mới nở đầy vườn nên nhiều nhà phải cắt cất trong kho lạnh bán dần. Những hoa giá rẻ vài chục nghìn đồng/10 cành đa số là hoa trong kho lạnh phải bán nhanh, giờ cũng đã không còn nhiều hoa trong kho lạnh nên hoa tăng giá trở lại.”

Anh Thủy cũng bật mí thêm: “Thật ra mua hoa ly thì '‘tiền nào của nấy’', những hoa để trong kho lạnh sẽ rẻ hơn nhiều nhưng cắm được khoảng 4,5 ngày, không tươi, đẹp và bền bằng hoa cắt tươi tại vườn bán ngay có thể chơi hoa được đến 10 ngày. Thậm chí, nếu kho lạnh để nhiệt độ quá thấp thì những cành hoa ly này còn không nở.”

“Canh bạc” hoa ly vụ Tết

Năm nay, các chủ vườn hoa ly ở khu vực ngoại thành Hà Nội như: Tây Tựu, Hạ Mỗ, Ba La... đều điêu đứng vì hoa ly nở muộn, rớt giá thảm hại. Dù hoa ly đã tăng giá nhưng những người trồng hoa ly năm nay vẫn bị thua lỗ.

Theo anh Thủy, hoa ly là loài hoa có giá trị kinh tế cao, không tốn quá nhiều chi phí phun thuốc và chăm sóc. Tuy nhiên, trồng loài hoa này như một “canh bạc”. Bởi nếu trúng vụ Tết thì kinh tế người dân sẽ khấm khá, có cái Tết no đủ nhưng ngược lại nở trước hoặc sau Tết thì sẽ lỗ nặng.

“Tôi đầu tư hơn 300 triệu đồng trồng 2 vạn hoa ly nhưng chỉ có vài trăm cành bán trước Tết, còn lại nở trong Tết và ra Tết. Giờ hoa đẹp cắt bán tại vườn cũng được khoảng 15.000 đồng/cành, mới chỉ bằng tiền củ, nếu tính cả tiền giàn vào nữa thì vẫn lỗ, chưa kể những cành hoa nở sớm, ít tai phải bán rẻ, lỗ nặng.”

Đối với những gia đình đầu tư cả tỷ đồng vào vườn hoa ly, họ phải ngậm ngùi nhìn vài trăm triệu đồng nằm trên mặt ruộng không thu hồi được. Để vớt vát những đồng vốn đã bỏ ra, những người trồng hoa phải cắt để trong kho lạnh bán ra Tết.

Chị Nguyễn Thị Huyền (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) than phiền: “Cả vườn hoa ly nở trong Tết vừa phải bán rẻ lại vừa mất rất nhiều công chụp lưới từng hoa, bảo quản kho lạnh nhưng vẫn phải làm để đỡ được đồng nào hay đồng ấy.”

Những cành hoa ly nở sớm được cất trong kho lạnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Những người trồng hoa ở làng hoa Tây Tựu cho biết, năm 2017 thời tiết ấm hoa ly nở hết trước Tết người dân cũng lao đao vì hoa, sang năm 2018 thì trời rét hoa lại nở muộn, giá hoa rớt giá thảm hại. Năm nay, chỉ còn khoảng 2/3 số hộ gia đình trồng hoa ly vì đầu tư rủi ro cao.

“Trượt mùa Tết nhưng không có chuyện hoa ly chỉ 2.000-3.000 đồng/cành, nếu có thì chỉ có hoa để lạnh, xấu. Với những củ ly có giá trị kinh tế cao, người trồng hoa sẽ không cắt bỏ đi mà sẽ tỉa dần bán hoặc để trồng củ tái sinh các vụ khác trong năm để gỡ gạc vốn. Càng gần dịp 8-3, giá hoa có thể sẽ càng tăng, tôi hy vọng sẽ thu hồi được ít vốn trong dịp này, ” chị Huyền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hoa ly rục rịch tăng giá trở lại trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.