Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy hiệu quả vai trò của cơ quan quản lý nhà nước

Hiền Thu| 29/05/2018 06:34

(HNM) - Việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong thời gian qua đã nảy sinh không ít tiêu cực là vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận. Bên hành lang Quốc hội ngày 28-5, đại biểu Quốc hội đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này.


Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình):
Công tác quản lý đất đai còn hạn chế


Hàng loạt vụ vi phạm pháp luật tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh thời gian qua cho thấy, công tác quản lý đất đai có những hạn chế, còn kẽ hở, vì vậy bị doanh nghiệp lợi dụng, dẫn đến sai phạm. Tôi cho rằng, giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề này là phải xem lại hệ thống pháp luật, chỗ nào phù hợp, chỗ nào chưa phù hợp, chỗ nào thực hiện chưa nghiêm trong công tác quản lý. Các cơ quan có chức năng của nhà nước cần phát huy hiệu quả vai trò của mình trong quản lý và thi hành pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Đoàn Nghệ An):
Rà soát toàn bộ diện tích đất doanh nghiệp đang quản lý


Để việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước được minh bạch, các địa phương cần rà soát lại toàn bộ diện tích đất do doanh nghiệp quản lý để đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp. Đặc biệt, cần thu hồi đất sử dụng sai mục đích cũng như xử lý nghiêm việc định giá đất quá rẻ trước khi cổ phần hóa, nhưng sau đó bán ra với giá đắt gấp nhiều lần để trục lợi. Thực tế cho thấy, việc xác định giá đất của chúng ta chưa theo kịp sự phát triển của thị trường. Tuy nhiên, tôi cho rằng gốc của vấn đề là có sự buông lỏng quản lý, thậm chí là có lợi ích nhóm trong đó. Điều này cần được quan tâm xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả vai trò của cơ quan quản lý nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.