Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn "vòi bạch tuộc"

Kính Lúp| 22/06/2018 08:12

(HNM) - Hoạt động bán hàng đa cấp mới xuất hiện khoảng chục năm gần đây và ngày càng lan rộng đến hầu khắp các địa phương. Sản phẩm được bán thông qua hình thức này cũng đa dạng...

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thực trạng trên là hoạt động này có sức hút rất mạnh, thông qua việc cam kết lãi suất cao từ phía "nhà cái". Nói theo cách dân dã, đó là cách sử dụng đòn tâm lý “đánh vào lòng tham” của con người.

Từ khi xuất hiện, hoạt động bán hàng đa cấp đã để lại nhiều hệ lụy, là nỗi ám ảnh của nhiều người và gia đình. Năm nào cũng có những vụ việc, sự cảnh báo từ phía cơ quan quản lý về vấn đề này. Tuy nhiên, kết quả hầu như chỉ là con số “không”, bởi số nạn nhân dường như vẫn không giảm, việc bán hàng đa cấp vẫn tiếp diễn.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) thông báo, nhiều cá nhân có thể đã mua hàng trực tiếp, đồng thời được mời trở thành cộng tác viên, hay đại lý bán sản phẩm Atomy (không được cấp phép) để hưởng các mức hoa hồng theo doanh số của mạng lưới người tham gia cấp dưới, nhánh dưới.

Trên một số website, tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo hay Youtube) đang quảng cáo và bán nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, hóa, mỹ phẩm mang thương hiệu Atomy, như: atomyoffice.com; thongtinatomy.com, face book.com/thongtinatomy hay facebook.com/AtomyVN2017…

Trong khi đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, chưa nhận được bất cứ thông tin hay hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp của công ty nào có sản phẩm và thương hiệu mang tên Atomy.

Như vậy, cách làm “tiền trảm, hậu tấu” đã rõ, cho thấy sự vi phạm một cách quá đà. Thiết nghĩ, thực trạng này cần được cơ quan hữu trách xử lý nghiêm, không để bán hàng đa cấp tiếp tục trở thành "vòi bạch tuộc" khiến nhiều người lâm vào hoàn cảnh lao đao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặn "vòi bạch tuộc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.