Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo dựng môi trường kinh doanh tiến bộ

Hồng Sơn| 29/06/2018 07:37

(HNM) - Thực trạng bức tranh doanh nghiệp dân doanh, gồm mảng sáng - tích cực bên cạnh những tồn tại, hạn chế luôn là sự quan tâm hàng đầu đối với các cấp điều hành, cơ quan chức năng.

Sự chuyển biến đáng ghi nhận

Theo bà Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), quy trình khởi sự kinh doanh đối với doanh nghiệp đã và đang được rút ngắn: Từ năm 2017 đến nay áp dụng 8 bước và được hoàn thành trong 12 ngày làm việc (giảm 12 ngày so với năm 2016). Năm 2016, cả nước có hơn 110 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, năm 2017 có 127 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập và phong trào khởi nghiệp đang tiếp tục lan tỏa, tạo hiệu ứng và chuyển biến tích cực trên diện rộng, là kết quả tốt đối với đời sống kinh tế - xã hội... Riêng 5 tháng đầu năm nay, nền kinh tế đón nhận thêm 52.322 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, đội ngũ doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh hơn các giai đoạn trước.

Cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, tạo sự đột phá, hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp thực chất đòi hỏi sự kiên trì, đồng bộ từ các cấp điều hành. Đặc biệt, cơ quan quản lý cần xác định rõ tầm quan trọng để quyết định lựa chọn biện pháp phù hợp và tổ chức triển khai để hiện thực hóa mục tiêu đề ra. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - nhận định: Môi trường kinh doanh đã được nâng cao chất lượng đáng kể. Từ đó, niềm tin vào tương lai kinh doanh, khát vọng tham gia thị trường của cộng đồng doanh nghiệp được củng cố và nâng lên một bước quan trọng. Hàng loạt điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy định bất hợp lý đã được cơ quan quản lý rà soát, bãi bỏ.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Aemon Mall Yasutsugu Iwamura, ông đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng như doanh nghiệp Việt Nam và thấy hầu hết các đơn vị đều xác nhận môi trường kinh doanh tại nhiều tỉnh, thành phố đang được cải thiện rõ rệt. Chính quyền các cấp đang khẳng định sự quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, điều đó giúp họ an tâm hơn trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam. Bản thân công ty cũng dự định mở rộng quy mô hoạt động, xây dựng thêm một số trung tâm thương mại trong tương lai gần... Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn các đô thị có phương án phù hợp để giải quyết nạn ùn tắc giao thông, hoàn thiện hệ thống hạ tầng để phát triển bền vững hơn.

Chặng đường dài phía trước

Thực tế cũng bộc lộ một số vấn đề đáng lo ngại, cần nhận diện rõ để khắc phục càng sớm càng tốt - đó là tình trạng quy mô trung bình của doanh nghiệp dân doanh nhỏ, thiếu sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, với sự cạnh tranh gay gắt. “Sức khỏe” của doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể. Ngoài ra, mức độ tham gia vào hoạt động xuất khẩu quốc gia, kết quả xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp tư nhân cũng thấp hơn so với các đơn vị thuộc khu vực khác...

Bà Trần Thị Hồng Minh cho rằng, khung khổ pháp lý về đầu tư kinh doanh còn một số hạn chế, nhiều nghiệp vụ mới phát sinh chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật; hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cũng cần được đầu tư, nâng cấp thiết bị để bảo đảm sự vận hành an toàn và ổn định; khung khổ pháp lý về hậu kiểm chưa được hoàn thiện, việc thanh - kiểm tra ở địa phương còn bất cập dẫn đến chất lượng quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập chưa cao... Những tồn tại trên cần được ghi nhận, tìm biện pháp khắc phục sớm để hỗ trợ doanh nghiệp một cách kịp thời.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu cho rằng, muốn đạt mục tiêu như yêu cầu của Nghị quyết 19/2017/ NQ-CP của Chính phủ thì môi trường kinh doanh Việt Nam phải tăng thêm 28 bậc nữa để có thể đứng trong top 40 thế giới và đạt yêu cầu đề ra. Mặc dù chỉ số này của Việt Nam tăng mạnh trong năm qua, nhưng thực tế đó cho thấy kết quả của các biện pháp nhằm thực hiện cải cách là chưa đạt yêu cầu, đặt ra vấn đề tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo dựng môi trường kinh doanh an toàn, tiến bộ để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, bền vững hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo dựng môi trường kinh doanh tiến bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.