Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Mỹ vừa bắt đầu cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử

Tiến Đạt| 06/07/2018 12:23

(HNMO) - Ngày 6-7, Trung Quốc cáo buộc Mỹ “châm ngòi” cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế khi gói thuế quan của Washington lên 34 tỷ USD hàng hóa Bắc Kinh bắt đầu có hiệu lực.

Thuế trừng phạt của Mỹ với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã có hiệu lực.


CNN
dẫn lời Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, trong một thông báo sau khi gói thuế của Mỹ bắt đầu có hiệu lực: “Trung Quốc buộc phải phản ứng lại để bảo đảm lợi ích quốc gia và lợi ích của người dân Trung Quốc”. Tuy nhiên, bộ này không cung cấp chi tiết động thái trả đũa.

Gói thuế 25% của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhắm mục tiêu vào 34 tỷ USD sản phẩm của Trung Quốc như máy móc công nghiệp, các thiết bị y tế và phụ tùng ô tô. Đáp trả lại, Bắc Kinh cho biết sẽ áp thuế tương tự đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ bao gồm ô tô SUV, thịt và hải sản.

Trước đó, tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc kinh tế đã làm chao đảo thị trường và khiến các công ty phải đưa ra cảnh báo với khách hàng về thiệt hại trong kinh doanh và tăng giá sản phẩm.

Câu hỏi lớn được đặt ra là sự đối đầu kinh tế giữa Washington và Bắc Kinh sẽ đi đến đâu khi Mỹ sẽ áp thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc tiếp theo sau 2 tuần nữa. Tổng thống Trump cũng tuyên bố xem xét áp thuế bổ sung với 500 tỷ USD hàng hóa nữa nếu Bắc Kinh trả đũa.

Ông Trump và các cố vấn kinh tế của mình tranh luận rằng việc áp thuế là cần thiết nhằm gây áp lực với Trung Quốc trong việc từ bỏ những hành vi không công bằng trong thương mại như đánh cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ phải giao các công nghệ có giá trị. Phía Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc của Mỹ về những sai trái, khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Mỹ vừa bắt đầu cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.