Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời gian là vàng!

Kính Lúp| 06/08/2018 07:15

(HNM) - Ai cũng biết, một khi các doanh nghiệp hoạt động tốt, có sự tăng trưởng thường xuyên, liên tục sẽ đóng góp nhiều nhất vào mục tiêu phát triển kinh tế, ổn định xã hội.


Để làm được điều đó, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và cấp địa phương đã cải cách mạnh mẽ hệ thống pháp luật về doanh nghiệp theo hướng đề cao quyền tự do kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Trên thực tế, Việt Nam liên tục thăng hạng trong một số bảng đánh giá sự tiến bộ, năng lực cạnh tranh của các tổ chức quốc tế đã thể hiện sự cầu thị và cải thiện liên tục của công tác cải cách, phục vụ doanh nghiệp trong vài năm gần đây.

Tuy vậy, kết quả đạt được vẫn còn một khoảng cách không nhỏ so với yêu cầu của doanh nghiệp cũng như tụt hậu so với không ít quốc gia láng giềng. Điều này dường như rất khó chấp nhận, nhất là nếu nhìn từ góc độ của doanh nghiệp.

Đơn cử, thông tin vừa được công bố tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 cho biết, chi phí về thời gian để doanh nghiệp thực hiện các quy định liên quan đến kê khai thuế ở Việt Nam là 498 giờ/năm, tức là cao gấp 3 lần so với Campuchia và cao gấp 2,5 lần so với mức bình quân ở châu Á.

Tất nhiên, kết quả trên càng không thể so sánh với một số quốc gia phát triển hàng đầu như Singapore, Hàn Quốc... Rõ ràng, đó là hạn chế lớn, gây ra sự khó khăn cho doanh nghiệp - thực chất là rào cản đối với hoạt động của doanh nghiệp.

"Thời gian quý hơn vàng" - đó là chân lý đã được chứng minh, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Thực tế đó đặt ra với các cơ quan quản lý; trước hết là ngành Thuế cần đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thời gian là vàng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.