Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trưởng GDP năm 2018 có thể vượt mục tiêu

Hà Phong| 31/08/2018 06:50

(HNM) - Chính phủ đánh giá, nếu cứ đà này, chúng ta có cơ sở đạt và vượt toàn diện 12 chỉ tiêu Quốc hội giao; trong đó GDP năm 2018 có thể vượt mục tiêu đạt trên 6,7%.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chính phủ đánh giá, nếu cứ đà này, chúng ta có cơ sở đạt và vượt toàn diện 12 chỉ tiêu Quốc hội giao; trong đó GDP năm 2018 có thể vượt mục tiêu đạt trên 6,7%.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10 - một trong những mặt hàng có mức tăng trưởng cao trong 8 tháng năm 2018. Ảnh: Nhật Nam


Có cơ sở đạt và vượt 12 chỉ tiêu Quốc hội giao

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tin vui đầu tiên mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo tại phiên họp Chính phủ là tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 tốt hơn tháng 7. Chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, chỉ tăng 0,45% so với tháng trước, ước cả năm dưới 4%, theo đúng chỉ tiêu Quốc hội giao. Các ngành kinh tế chủ yếu đều có xu hướng tăng tốt hơn, trong đó chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao.

Đặc biệt, tình hình đầu tư cải thiện rõ nét, có hơn 25 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. Tính đến ngày 20-8, tổng vốn đầu tư có yếu tố nước ngoài (bao gồm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI) đăng ký đạt hơn 24,3 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2017. Niềm tin của các nhà đầu tư ngoại tiếp tục được khẳng định. Cả nước có hơn 87.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 2,4% về số doanh nghiệp và tăng 6,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017. Đã có 21.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 9,3%...

Với đà hiện nay, nếu các cấp, ngành tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao, 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2018 sẽ đạt và vượt toàn diện. Theo đó, có thể có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt. Đặc biệt, GDP ước đạt trên 6,7%; thu ngân sách vượt dự toán từ 3% đến 5%; năng suất lao động được nâng lên. Các chỉ tiêu khác cũng có thể sẽ vượt cao, nhất là xuất siêu; nợ công giảm.

Giải đáp nhiều vấn đề nóng

Tại buổi họp báo, kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đối với Công ty cổ phần Con Cưng; sắp xếp tinh giản bộ máy; nhập khẩu phế liệu; xử lý các vụ gian lận thi cử; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương ở Hà Giang (dinh Vua Mèo); việc Hà Nội và các bộ, ngành dự kiến đưa giải đua công thức F1 về Việt Nam… đã được các cơ quan báo chí quan tâm, đặt nhiều câu hỏi.

Về dự kiến đưa giải đua xe công thức F1 về Việt Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, nếu tổ chức được thì phải xã hội hóa 100%. Các bộ, ngành đều ủng hộ việc tổ chức, tạo nét mới cho Hà Nội. Hiện nay, mới đang là chủ trương ban đầu, đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện… Khu vực tổ chức đua cũng sẽ phải tính toán vì nếu diễn ra ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố phụ cận thì không đạt yêu cầu, cũng như chi phí rất lớn. Hiện Hà Nội đã báo cáo phương án tổ chức điểm đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, địa điểm đã đồng bộ hạ tầng, tuyến đường có sẵn.

Về kết quả thanh tra Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: “Cuộc thanh tra liên quan đến việc đất đai ở Thủ Thiêm đã kết thúc vào ngày 11-7. Chúng tôi đã lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành chức năng có liên quan và UBND TP Hồ Chí Minh. Đến nay, kết luận của thanh tra đã có báo cáo. Chúng tôi đang hoàn tất để trong nửa đầu tháng 9-2018 sẽ công khai tới báo chí”.
Trước câu hỏi: Năm học mới sắp bắt đầu nhưng sai phạm thi cử tại Hòa Bình, Sơn La vẫn chưa có kết luận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Cơ quan Công an đang điều tra, chưa có kết luận cuối cùng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Công an xử lý theo kết luận cuối cùng. Khi có kết luận, sẽ xác định rõ họ tên cụ thể các thí sinh sai phạm, thực hiện theo quy chế. Nếu đến mức độ hủy kết quả thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hủy cũng như yêu cầu các trường đại học không tiếp nhận các em này.

Trả lời câu hỏi xung quanh kết quả kiểm tra sơ bộ về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sử dụng sản phẩm tại Công ty cổ phần Con Cưng, gây nhiều thông tin chưa tích cực, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, về cơ bản “Con Cưng” chấp hành đúng quy định của pháp luật. Sau khi có kết luận liên quan đến “Con Cưng”, Bộ Công Thương đã thành lập tổ đánh giá lại quy trình kiểm tra của quản lý thị trường tại doanh nghiệp. Hết tháng 8 sẽ có kết luận chính thức về cả 2 nội dung và Bộ sẽ công khai kết quả.

Về câu hỏi chỉ số tăng trưởng tín dụng năm 2018 theo kế hoạch chỉ khoảng 17% là quá thấp, khiến doanh nghiệp lo ngại khó vay vốn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, đây là chỉ số đặt ra ngay từ đầu năm, để bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát. “Tám tháng năm 2018 tăng trưởng kinh tế đang khả quan, kiểm soát lạm phát dù vẫn dưới 4% nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi. Điều hành chỉ số tăng trưởng tín dụng cũng phải linh hoạt, có thể thấp hoặc cao hơn 17% tùy theo yêu cầu nền kinh tế" - ông Đào Minh Tú nói.

Cũng theo ông Đào Minh Tú, riêng vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, ưu đãi đã có kế hoạch và các ngân hàng luôn bảo đảm vốn cho các dự án này. Dù vậy, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa công bố số liệu cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng GDP năm 2018 có thể vượt mục tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.