Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kê khai thuế qua mạng tại Hà Nội đạt trên 98%

Châu Anh| 09/10/2018 16:26

(HNMO) - Chiều 9-10, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã thông tin về việc bảo đảm nguồn thu từ ngân sách nhà nước trong thời gian qua.


Theo ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, trong thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện các biện pháp thu ngân sách song song với cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Do vậy, về nguồn thu, 9 tháng năm 2018 Cục Thuế đã đạt tổng thu ngân sách 153.650 tỷ đồng, đạt 70,4% dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ. Cục thực hiện hoàn thuế 4.384 tỷ đồng, trong đó hoàn thuế điện tử là 3.708 tỷ đồng.

Cục thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại bộ phận "một cửa", trên chuyên mục "Thủ tục hành chính thuế" trong trang website của Cục; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Hiện, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu của ngành thuế trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin: Kê khai thuế qua mạng luôn đạt trên 98% (chiếm 1/5 tổng số doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của cả nước); nộp thuế điện tử đạt trên 95%, được đánh giá là dịch vụ công có phổ rộng nhất trong khối các cơ quan hành chính Hà Nội; phối hợp triển khai nộp thuế điện tử đối với hộ cho thuê tài sản; trao đổi thông tin với người nộp thuế bằng thư điện tử; hóa đơn, biên lai điện tử... Cục tiếp tục phối hợp với các sở, ngành trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thu lệ phí trước bạ; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong cấp mã số thuế theo quy định.

Về việc thanh, kiểm tra thuế, ông Mai Sơn cũng cho biết, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành 12.711 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 68,5% kế hoạch; xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 3.342 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ. Khâu đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế cũng đã đạt các kết quả nhất định, chẳng hạn, nếu như năm 2015 số đơn vị nợ thuế trên 90 ngày là hơn 21.000 tỷ đồng thì sau 3 năm, Cục đã giảm số nợ xuống còn gần 12.000 tỷ đồng. Với các doanh nghiệp còn nợ thuế, đều là những doanh nghiệp chây ì, khó đòi, hiện cũng đã bị cưỡng chế hóa đơn.

"Bản thân các doanh nghiệp này có dòng tiền yếu, họ hoạt động cầm chừng để chờ tái cấu trúc hoặc mua bán, sáp nhập... Tuy nhiên, chúng tôi nắm bắt tuyệt đối "sức khỏe" của các doanh nghiệp này để thu hồi hợp lý bằng cách, các chi cục thuế địa phương đã yêu cầu cán bộ quản lý chia doanh nghiệp theo địa bàn, theo cán bộ để theo dõi" - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội nêu rõ. Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội cũng đăng công khai các doanh nghiệp nợ thuế trên website của đơn vị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kê khai thuế qua mạng tại Hà Nội đạt trên 98%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.