Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý tốt, hiệu quả mới cao

Nguyễn Thanh| 02/12/2018 06:38

(HNM) - Sau 2 năm triển khai thí điểm, hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, bên cạnh những mặt được, cũng nảy sinh không ít bất cập, đòi hỏi phải có những biện pháp quản lý hiệu quả hơn để thu kết quả tích cực hơn, vừa bảo đảm đời sống của người dân sở tại, vừa đáp ứng nhu cầu của du khách.

Phố Tạ Hiện sau 24h vẫn đông đúc nhộn nhịp. Ảnh: Hoàng Linh


Những nguy cơ tiềm ẩn

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, trong 2 năm thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, toàn quận đã có 58 cơ sở tham gia tổ chức thí điểm, trong đó có 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 17 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và 28 nhà hàng sử dụng âm nhạc.

Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND quận Hoàn Kiếm Đoàn Quang Cường cho biết: Việc thí điểm tổ chức các hoạt động kinh doanh đến 2h sáng đã góp phần kết nối hiệu quả không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội và không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, tạo thành không gian du lịch hoàn chỉnh, chất lượng cao, từng bước thúc đẩy kinh doanh, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch của quận cũng như thành phố. Doanh thu khoán bình quân một tháng trong năm 2017 của các cơ sở tham gia thí điểm tăng 55% so với năm 2016 và trong năm 2018 là 30% so với năm 2017...

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, hoạt động kinh doanh đến 2h sáng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề, trong đó có nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội (say rượu, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, sử dụng chất gây nghiện…). Một số cơ sở kinh doanh có sử dụng âm nhạc mở công suất lớn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân quanh khu vực. Việc kinh doanh muộn của các cơ sở cũng làm ảnh hưởng đến công tác thu dọn vệ sinh, làm sạch môi trường.

Một người dân giấu tên sinh sống trên phố Mã Mây cho biết: "Từ khi điểm kinh doanh gần nhà tôi được hoạt động đến 2h sáng, các hộ xung quanh thường xuyên mất ngủ vì tiếng ồn. Điểm kinh doanh này cũng không thực hiện đúng quy định của chính quyền, thường xuyên mở cửa tới 4-5h sáng, dù lực lượng chức năng nhắc nhở thường xuyên...".

Tương tự, một người dân sống gần quán bar 1900 Le Theatre (Tạ Hiện) chia sẻ: "Mỗi khi quán bar 1900 Le Theatre hoạt động là các cánh cửa những nhà bên cạnh rung theo vì âm thanh quá lớn. Họ cũng lợi dụng việc tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h sáng các ngày cuối tuần để tiếp tục lấn giờ quy định trong những ngày khác, khiến cuộc sống, sinh hoạt các hộ quanh khu vực đảo lộn theo...".

Trước thực tế người dân phản ánh, mới đây, UBND phường Lý Thái Tổ cũng có báo cáo, đề xuất Phòng Kinh tế, UBND quận Hoàn Kiếm tạm dừng hoạt động kinh doanh đến 2h sáng một số cơ sở không bảo đảm các yêu cầu, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự, đời sống người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Nguyễn Trung Thủy nêu: Các cơ sở này mở nhạc quá to cũng như hoạt động quá khuya làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe các hộ dân xung quanh. Các hộ kinh doanh cũng không thực hiện nghiêm túc nội dung trong giấy phép, tổ chức bán các chất gây nghiện như: Shisha, bóng cười…, gây khó khăn cho công tác quản lý ở địa phương.

Để chủ trương phát huy hiệu quả

Không thể phủ nhận, sau 2 năm triển khai, việc thí điểm tổ chức các hoạt động kinh doanh đến 2h sáng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của khu phố cổ, khu phố cũ trong thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hoạt động này cũng tiềm ẩn nhiều bất cập.

Thực tế cho thấy, Đội quản lý thị trường số 2 chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành và UBND các phường trọng điểm của quận tiến hành nhiều đợt kiểm tra, thu giữ hàng trăm bình N2O (bơm bóng cười), gói shisha… đồng thời xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm. Với các cơ sở mở âm thanh công suất lớn, kinh doanh quá giờ quy định, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng quy định.

Du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội về đêm. Ảnh: Gia Khôi


Trước thực trạng trên, đầu tháng 8-2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành rà soát các điều kiện kinh doanh của các cơ sở đang thực hiện thí điểm, ra thông báo tạm dừng kinh doanh với 6 cơ sở không đáp ứng đủ yêu cầu về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ…

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã yêu cầu các phòng, ban liên quan tiếp tục phối hợp với UBND các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thực hiện đúng cam kết về điều kiện kinh doanh; các lực lượng chức năng làm tốt công tác phối hợp đồng bộ để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm hài hòa, phát huy các lợi ích kinh tế - xã hội với đời sống người dân quanh khu vực; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và xử lý những vi phạm, hạn chế tối đa các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

Theo ông Lê Ngọc Hiền (Công ty Du lịch Tâm Long Travel), chủ trương nới thời gian hoạt động kinh doanh, dịch vụ về đêm là phù hợp với thực tế, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách cũng như tăng sức hấp dẫn cho điểm đến.

Để chủ trương này phát huy hiệu quả, không bị lợi dụng, phát sinh các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, bên cạnh việc siết chặt quản lý, địa phương có thể quy hoạch việc mở cửa hoạt động đến 2h sáng ở một số khu vực trọng điểm, tập trung nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thay vì dàn trải ra nhiều phường, nhiều khu vực như hiện nay. Điều này vừa thuận tiện cho du khách vui chơi, khám phá không gian văn hóa mà việc bố trí lực lượng an ninh tuần tra, giám sát cũng được tập trung, hiệu quả hơn.

Việc đưa ra bộ tiêu chuẩn cụ thể về diện tích, cách âm, xử lý vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ… cho các cơ sở kinh doanh cũng rất cần thiết đối với công tác thẩm định cấp phép và hậu kiểm. Các cơ quan liên quan cần chủ động đăng tải danh sách các điểm vui chơi phục vụ đạt tiêu chuẩn, đưa vào các chương trình tour của các công ty lữ hành; tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, giải trí, các chương trình nghệ thuật quy mô, hấp dẫn với lịch diễn định kỳ để phục vụ du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý tốt, hiệu quả mới cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.