Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi phần trăm tăng trưởng phải hàm chứa sự bền vững

Hiền Lương| 05/12/2018 10:09

(HNMO) - Sáng 5-12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Đổi mới tư duy kinh tế để phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm”.


Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhận định, trong những năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ đối diện với những thách thức mới trong bối cảnh toàn cầu, dẫn đến nhu cầu bức thiết phải phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm. Điều kiện tiền đề để có thể thúc đẩy quá trình phát triển đó nằm ở chỗ phải đổi mới tư duy kinh tế cho phù hợp với bối cảnh mới, làm nền tảng cho việc đổi mới toàn diện các chủ trương, chính sách phát triển đất nước.

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, kinh tế, xã hội và môi trường là một chỉnh thể thống nhất. Mỗi phần trăm tăng trưởng phải hàm chứa sự bền vững của cả tự nhiên và xã hội. Theo ông, Việt Nam cần hướng tới mô hình kinh tế bền vững cao, nơi kinh tế là cấu phần của xã hội và xã hội là cấu phần của tự nhiên; con người là trung tâm, bình đẳng cơ hội tham gia và chia sẻ thành quả.

GS.TS Nguyễn Kế Tuấn (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) khẳng định, hệ thống doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững là nền tảng sức mạnh kinh tế, thịnh vượng và phát triển bền vững quốc gia. Nhà nước cần tiếp tục đổi mới tư duy, quan điểm về các hình thức sở hữu và thành phần kinh tế. GS.TS Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ rõ, để phát triển bền vững cần chú trọng đổi mới trong phân tích dự báo; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và cải thiện chất lượng quản trị quốc gia...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi phần trăm tăng trưởng phải hàm chứa sự bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.