Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để tụt hậu

Kính Lúp| 10/12/2018 07:15

(HNM) - Thế giới đang tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, hướng tới tương lai thịnh vượng và Việt Nam không là ngoại lệ.


Tuy nhiên, đến nay một bộ phận doanh nghiệp dường như vẫn chưa đủ “mặn mà” trước thời cơ “ngàn năm có một” này để tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Đây là nguy cơ rất lớn, đe dọa sự tụt hậu, cũng như có thể đẩy không ít đơn vị ra khỏi thị trường trong bối cảnh hội nhập, với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, mức độ sẵn sàng tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 còn rất thấp, bởi Việt Nam chỉ đứng thứ 82/140 quốc gia về năng lực đổi mới, sáng tạo; đạt 33,4/100 điểm. Việt Nam đang đứng trong nhóm “chưa sẵn sàng” cho cuộc cách mạng này. Rõ ràng, thứ bậc nói trên là thấp, khiến chúng ta dễ tụt hậu trong quá trình tham gia "cuộc đua" chung này...

Điều đó cũng lý giải vì sao các tổ chức kinh tế uy tín như Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới... đều gợi ý Việt Nam cần tiếp cận, tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển kinh tế, thông qua việc đầu tư thỏa đáng và đúng hướng cho hoạt động giáo dục, đào tạo.

Về lâu dài, cần hướng tới xây dựng lực lượng lao động thỏa mãn yêu cầu quốc tế, có thể đáp ứng những yêu cầu mang tính toàn cầu... Trong đó, cái gốc của vấn đề được xác định là sự thống nhất nhận thức và hành động để cải thiện tình hình từ phía cơ quan chức năng.

Về lý thuyết, muốn tham gia và tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phải phụ thuộc vào năng lực tiếp thu, vận dụng và phát triển những kiến thức khoa học và công nghệ của nguồn nhân lực - một hạn chế của nền kinh tế nước ta.

Từ sự nhận diện này, hy vọng các ngành chức năng, các cấp thẩm quyền sớm có câu trả lời thỏa đáng để cải thiện thứ bậc trong việc sẵn sàng tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như không để tụt hậu trên hành trình phát triển mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để tụt hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.