Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả tích cực từ hoạt động khuyến công

Thanh Hiền| 08/01/2019 07:08

(HNM) - Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội hỗ trợ cải tiến, thiết kế mẫu sản phẩm mới phục vụ xuất khẩu, đồng thời đào tạo lao động, đào tạo khởi sự doanh nghiệp...

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại Hội chợ Hanoi Gift Show 2018.


Theo đánh giá của Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương), Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác khuyến công của cả nước. Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, năm 2018, trung tâm đã chủ động phối hợp với 17 huyện, thị xã, các hội, hiệp hội trên địa bàn thành phố cùng các nghệ nhân, thợ giỏi tổ chức 40 lớp truyền nghề, cấy nghề thủ công mỹ nghệ cho 1.400 lao động nông thôn; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản trị, điều hành cho 1.500 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Đánh giá về công tác đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, Đào Hồng Thái cho biết, đây là một trong những điểm sáng trong hoạt động khuyến công của Hà Nội, không chỉ giúp người lao động tìm được việc làm, tăng thu nhập, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.

Thực tế cho thấy, ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển mạnh, tuy nhiên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Hà Nội vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu đầu vào của các tỉnh, thành phố khác. Nhằm khắc phục điểm yếu này, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, thời gian qua, trung tâm đã tổ chức nhiều chương trình kết nối cung cầu nguyên liệu giữa Hà Nội với 18 sở công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. “Việc tổ chức các chương trình kết nối cung cầu đã giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu có chất lượng, mở rộng nguồn cung gia công bán thành phẩm, tận dụng được lợi thế sẵn có của các địa phương về nguyên liệu, nhân công, mặt bằng sản xuất...”, ông Đào Hồng Thái khẳng định.

Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất. Đặc biệt, có cơ sở năng suất tăng 400% và 100% dự án đều góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Anh Nguyễn Trung Kiên, nghệ nhân làng gốm Bát Tràng cho biết, việc sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ sản xuất mà môi trường làng nghề cũng được cải thiện. Điều dễ thấy là tỷ lệ tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm đã giảm tới 30%, lợi nhuận cũng tăng gấp 2-3 lần so với công nghệ cũ; hơn thế công nghệ mới còn giúp tăng tỷ lệ sản phẩm ra lò đạt tiêu chuẩn chất lượng lên tới 95-98% so với mức 60-70% trước kia.

Bên cạnh đó, hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Qua hội chợ, đã có 1.365 giao dịch, biên bản ghi nhớ, biên bản thỏa thuận, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký giữa các nhà nhập khẩu, khách thương mại trong nước với doanh nghiệp tham gia hội chợ, với tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 5,5 triệu USD (tăng 10% so với năm 2017). Ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) cho biết, hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội được các nhà nhập khẩu đánh giá cao, ngày càng tạo được uy tín với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, nhờ đó số lượng các giao dịch thành công tại hội chợ ngày càng tăng.

Mặc dù hoạt động khuyến công đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm, tuy nhiên để công tác khuyến công năm 2019 phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp kiến nghị, các đơn vị liên quan cần phối hợp với Sở Công Thương chủ động rà soát, lồng ghép các chương trình, kế hoạch của đơn vị mình với kế hoạch khuyến công thành phố năm 2019. Việc làm này sẽ không trùng lặp giữa các chương trình khuyến công, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả tích cực từ hoạt động khuyến công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.