Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công Thương đề xuất không tăng giá điện trong dịp Tết Nguyên đán

Theo ĐỨC DUY (VIETNAM+)| 18/01/2019 16:45

Tại buổi Họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 18-1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã có đề xuất từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết không phải thời điểm để đề xuất tăng giá điện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp báo ngày 18-1. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)


Theo ông Hải, năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cụ thể là năm 2018 không tăng giá điện.

Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin thêm, theo chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, năm 2019 sẽ xem xét việc tăng giá mặt hàng này.

Liên quan đến việc này, ông Hải cho hay, trước đó, các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có quy định rõ EVN có thể tăng trong phạm vi nào và mức nào phải xin ý kiến Bộ Công Thương cũng như mức nào phải báo cáo và xin ý kiến Chính phủ.

Dù vậy, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng lưu ý, giá các mặt hàng thiết yếu sẽ dần được vận hành theo giá thị trường. Do đó, một mặt, Bộ Công Thương xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017 và 2018 để có đề xuất cụ thể về mức tăng giá phù hợp, đảm bảo giá điện vận hành theo thực tiễn nhưng vẫn theo quy định của thị trường.

"Chúng tôi cũng đã đề xuất EVN để có đề xuất cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch việc tính giá điện cũng như đảm bảo chi phí để tạo thành giá điện", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.

Lần tăng giá điện gần nhất là đầu tháng 12-2017 với mức tăng ở mức 6,08%.

Tại buổi họp báo Chính phủ cuối năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đưa ra 4 kịch bản điều hành giá điện năm 2019 tương ứng với mức tăng trưởng phụ tải cao và tăng trưởng bình thường; kịch bản tương ứng lượng nước về hồ thuỷ điện bình thường và về ít hơn trung bình nhiều năm. 

Ông Hải cũng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo dúng quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đề xuất không tăng giá điện trong dịp Tết Nguyên đán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.