Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịp Tết Nguyên đán: Tăng kiểm soát, làm “sạch” thị trường

Thanh Hiền| 23/01/2019 06:35

(HNM) - Thời điểm cuối năm là dịp nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao; đồng thời đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại cũng hoạt động mạnh...

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa bánh, mứt, kẹo tại Hà Nội. Ảnh: Minh Đức- TTXVN


Diễn biến phức tạp

Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP Hà Nội (BCĐ 389/TP), ngày 10-1, lực lượng chức năng đã bắt giữ một vụ buôn lậu, gian lận thương mại lớn, với hàng tấn bánh kẹo giả nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc. Theo khai nhận của người vận chuyển, số bánh kẹo này có xuất xứ từ Trung Quốc. Trước đó, ngày 29-12-2018, Công an TP Hà Nội và Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã thu giữ 2,5 tấn nầm lợn bẩn, đã bốc mùi hôi thối được vận chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ.

Nhận định về thực trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp sát Tết, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 389/TP Chu Xuân Kiên cho biết, dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả hoạt động mạnh. Mặt hàng thường được làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là thực phẩm, bánh kẹo, rượu, hóa mỹ phẩm, thời trang may mặc,... Ngoài nguồn hàng có xuất xứ Trung Quốc, các đối tượng đang chuyển sang mặt hàng có chất lượng cao hơn, xuất xứ Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Thay vì tập kết hàng lậu trên xe lớn như những năm trước, các đối tượng buôn lậu đã xé lẻ hàng lậu, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm... vận chuyển bằng xe máy, ô tô khách, xe tải nhẹ từ biên giới và các tỉnh giáp ranh với Hà Nội; trà trộn cùng hàng hóa có hóa đơn từ các chợ Tân Thanh, Đồng Đăng (Lạng Sơn), các tỉnh An Giang, Long An, Quảng Ninh... đưa vào Hà Nội để tiêu thụ và trung chuyển tới các địa phương khác.

Phân tích thêm về những khó khăn, ông Chu Xuân Kiên cho biết, tuyến vận chuyển bằng đường thủy từ Hải Phòng về Hà Nội chiếm tỷ trọng hàng hóa nhập khẩu lớn, thường do các doanh nghiệp mở tờ khai. Do phương tiện vận chuyển bằng container, mở tờ khai từ Hải Phòng, hoặc chuyển tiếp kiểm hóa tại Hà Nội nên việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn hơn các tuyến vận chuyển khác.

Khảo sát thực tế trên thị trường cho thấy, hàng hóa tiêu dùng không chỉ được khuyến mãi, giảm giá trong các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, mà tại nhiều cửa hàng, thậm chí trên vỉa hè, những khu đất trống cũng được tận dụng để bày bán hàng hóa "sale off", "khuyến mãi khủng", "giảm giá sốc"... Song thực tế phần lớn hàng bày bán là hàng nhái, chất lượng kém.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 - CTCP Thân Đức Việt chia sẻ, dịp lễ, Tết là thời gian các đơn vị kinh doanh thực hiện chính sách ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện các hoạt động giảm giá, khuyến mãi bị lạm dụng và một số đơn vị bán buôn bất chính sử dụng như một chiêu thức lừa đảo khách hàng. Vì vậy, người tiêu dùng cần chú ý trong mua sắm và lựa chọn sản phẩm có chất lượng phù hợp với giá cả.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng mắt kính thời trang tại số 54 Vũ Xuân Thiều (quận Long Biên) cho hay, các đơn vị kinh doanh ít thực hiện chương trình khuyến mãi đối với mặt hàng mắt kính, nếu có chỉ 5-20%. Vì vậy, người dân nên thận trọng, cân nhắc kỹ đối với mặt hàng thời trang có thương hiệu "giảm giá sốc".

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Lực lượng chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Ông Chu Xuân Kiên cho biết, xác định nguồn gốc của các sản phẩm hàng hóa giả mạo tem nhãn hầu hết từ phố Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm), Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 2 tăng cường tuyên truyền pháp luật, vận động ký cam kết không kinh doanh, buôn bán hàng giả, tem, nhãn, bao bì giả mạo nhãn hiệu; đồng thời, chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 14 phối hợp kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố ý vi phạm. Cục cũng phối hợp với các lực lượng liên quan như công an, hải quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại một số điểm "nóng" như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp...; kiểm soát hoạt động vận chuyển qua các cửa khẩu hàng không, đường sắt, đường bộ để ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Lực lượng quản lý thị trường cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, đại lý, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị. Trong đó sẽ kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm của các nguyên liệu chính và chất phụ gia được các cơ sở đưa vào sản xuất, chế biến, kinh doanh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển thực phẩm vào thành phố...

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua các sản phẩm hàng hóa; đặc biệt lưu ý mặt hàng thực phẩm phải có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ. Khi phát hiện thực phẩm "bẩn", hàng giả, hàng nhái, cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý, góp phần làm "sạch" thị trường.

Từ ngày 1-11-2018 đến 18-1-2019, Cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 1.391 vụ, xử lý 1.128 vụ gian lận thương mại, hàng giả với tổng số tiền phạt hành chính là 4,9 tỷ đồng; tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá hơn 4,7 tỷ đồng; xử lý hàng hóa vi phạm hơn 3,5 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịp Tết Nguyên đán: Tăng kiểm soát, làm “sạch” thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.