Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế

Đức Anh| 09/02/2019 07:47

(HNM) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, toàn ngành Thuế sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, rà soát thu...

Năm 2019, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Linh Ngọc


- Khép lại năm 2018 với nhiều khó khăn, song số thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện vẫn tăng 5% so với dự toán được giao. Ông có thể chia sẻ một số điều về kết quả đã đạt được?

- Năm 2018 ngành Thuế triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế trong nước ổn định, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Đáng chú ý là kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều rủi ro, bất ổn do chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch gia tăng. Trong nước, tình hình thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tác động không thuận đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách.

Trước bối cảnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các chính sách về thuế phù hợp với thực tế và các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tinh gọn bộ máy, Tổng cục Thuế đã tập trung chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong nội bộ ngành. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã cùng các cục thuế tỉnh, thành phố xây dựng đề án chi tiết thành lập các chi cục thuế khu vực và trong năm 2018 đã triển khai điểm tại 6 cục thuế gồm: Yên Bái, Quảng Ninh, Hải Dương, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và Cà Mau, phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm từ 711 xuống còn 420 chi cục thuế.

Những giải pháp đó, cộng với sự nỗ lực của hơn 4 vạn công chức thuế trong suốt một năm qua, ngành Thuế đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Theo số liệu Tổng cục Thuế báo cáo Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, năm 2018 tổng thu nội địa đạt 1.124.200 tỷ đồng, vượt 5% so với dự toán, tăng 10% so với thực hiện năm 2017.

- Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế xếp thứ nhất trong 8 nhóm thủ tục được Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá. Xin ông cho biết thêm về kết quả cải cách hành chính mà ngành Thuế đã thực hiện trong năm qua?

- Đúng vậy, năm 2018, toàn ngành Thuế đã nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã cắt giảm 7 thủ tục, đơn giản 2 thủ tục hành chính. Trong tổng số 298 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế đã được chuẩn hóa, có tới 125 thủ tục hành chính được thực hiện dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4...

Với những nỗ lực đó, Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính 2018 (APCI 2018) do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá thì chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế đã xếp thứ nhất trong 8 nhóm thủ tục được đánh giá.

- Năm 2019 khối lượng công việc đặt ra cho toàn ngành rất lớn. Vậy, toàn ngành Thuế đã chuẩn bị những gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong năm mới, thưa ông?


- Năm 2019, ngành Thuế được giao nhiệm vụ thu nội địa 1.168 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng thu nội địa trừ dầu, đất là 1.033,5 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với ước thực hiện năm 2018... Để thực hiện nhiệm vụ này, ngành Thuế sẽ phải đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống thu, trong đó trọng tâm là tham mưu, nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng bao quát các nguồn thu mới; thực hiện quản lý thuế điện tử, hóa đơn điện tử trên cơ sở đánh giá rủi ro; tiến tới áp dụng thanh tra, kiểm tra thuế điện tử.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế sẽ tăng cường chống thất thu từ đất đai, tài sản công; rà soát thu các khoản bản chất thuộc về ngân sách nhà nước như các nguồn thu của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; nguồn thu để lại cho các cơ quan, đơn vị. Nhằm phấn đấu đưa tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách, Tổng cục Thuế sẽ chỉ đạo các địa phương tích cực rà soát, phân loại các khoản nợ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thu hồi vào ngân sách nhà nước.

Đối với những khoản nợ không có khả năng thu hồi, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo Bộ Tài chính, kiến nghị Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết xóa nợ để làm lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Cùng với việc tăng cường công tác quản lý thuế, toàn ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ, thường xuyên chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ, phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế.

Trước yêu cầu hiện đại hóa đất nước để phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, trách nhiệm của ngành Thuế sẽ ngày càng nặng nề hơn. Vì vậy, tập thể cán bộ, công chức toàn ngành Thuế sẽ phải nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, thái độ tác phong làm việc nhằm quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.