Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa ánh sáng đến vùng biên cương

Thanh Mai| 25/02/2019 06:50

(HNM) - Một ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi ngược sông Mã lên với huyện vùng cao Mường Lát - Thanh Hóa để cùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Tén Tằn đón điện lưới quốc gia.

Điện lưới quốc gia đã làm sáng núi rừng bao la trùng điệp miền biên cương, tới từng ngôi nhà và làm ấm lòng người dân biên giới. Những chàng trai, cô gái người Thái, Mông, Khơ Mú, Mường, Dao… mặc những trang phục đẹp nhất, cùng nhau xuống phố thị để giao lưu, chờ đón giây phút đóng điện trạm biến áp, công trình đưa điện lưới quốc gia về với đồng bào các dân tộc miền Tây Thanh Hóa...

Đồng bào dân tộc thiểu số xã Tén Tằn (Mường Lát - Thanh Hóa) đón điện lưới quốc gia.


Cú hích để phát triển

Từ đường Hồ Chí Minh tới huyện biên giới này đi lại khá thuận lợi. Nếu chỉ cảm nhận qua con đường lên Mường Lát, không ai bảo đây là một trong những huyện nghèo. Chỉ khi đi vào trung tâm xã, tới các thôn, bản mới thấy cái nghèo của vùng núi này đến mức nào. Chẳng phải vậy mà đã sau hơn 22 năm thành lập, đến nay, Mường Lát vẫn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Với hầu hết các huyện miền núi, hải đảo, có điện lưới quốc gia được coi như một cú hích để phát triển, còn ở Mường Lát, việc đưa điện lưới quốc gia đến với các xã đang là "bài toán" chật vật, vì có quá nhiều cách trở, không chỉ vì suất đầu tư cho một hộ sử dụng điện quá lớn, gấp rất nhiều lần so với suất đầu tư cho các hộ ở các huyện khác, mà giao thông liên xã, liên thôn còn rất khó khăn.

Tới Tén Tằn, cảm nhận của chúng tôi là những bộn bề gian khó đang dồn lên vai người dân nơi đây. Anh Vi Văn Thế - Phó bản Tén Tằn cho biết, đây là vùng có khí hậu rất khắc nghiệt, thiếu nước cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất trầm trọng. Những ngọn núi cao liên kết với nhau tạo thành dãy núi liên hoàn có độ cao trung bình đến 700m và độ dốc lớn đến 35 độ, nên xã Tén Tằn có hình lòng chảo nghiêng, vì thế mùa mưa thường có lũ quét, lũ ống. Địa hình thì như vậy, khí hậu thì nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam khô hanh, nên mặc dù có dòng sông Mã chảy qua, nhưng lượng mưa nơi đây thấp dẫn đến đất đai khô cằn, ảnh hưởng rất nhiều đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cũng như những vấn đề khác liên quan đến phục vụ cuộc sống.

Cũng theo anh Vi Văn Thế, đã nhiều tháng trôi qua, nhưng hậu quả nặng nề mà trận lũ lịch sử để lại (tháng 8 và 9-2018) vẫn khiến cho người dân Tén Tằn, cũng như người dân huyện Mường Lát chưa hết ám ảnh. Để khắc phục thiệt hại, chính quyền đã rất khẩn trương giúp các hộ gia đình bị lũ cuốn trôi nhà xây dựng căn hộ mới để kịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bí thư Huyện ủy Mường Lát Lương Minh Thông chia sẻ, việc xây dựng nhà ở tái định cư và ổn định đời sống nhân dân là vấn đề rất cần thiết và cấp bách. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh cho mỗi hộ dân bị mất nhà là 75 triệu đồng, UBND huyện Mường Lát cũng bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ 5,4 triệu đồng/hộ, đồng thời vận động các hộ tự chủ động tìm quỹ đất, đề xuất, ưu tiên phương án bố trí tái định cư tại chỗ, xen ghép giữa các hộ.

Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Trịnh Xuân Như bộc bạch, vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 năm 2018, huyện Mường Lát gặp 3 cơn bão và hoàn lưu lớn nhất trong hàng chục năm, gây gián đoạn cung cấp điện. Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung nhân lực cho việc khắc phục, mà cũng phải mất thời gian hơn 2 tháng mới khôi phục xong lưới điện cho Mường Lát, trong khi giao thông vẫn còn bị chia cắt. Việc đưa điện về các huyện miền núi như Mường Lát, xét về góc độ kinh doanh là rất mạo hiểm. Bởi, dù lưới điện có vững chãi đến đâu cũng khó có thể đứng vững trước thiên tai khó lường. Một đơn vị có sản lượng điện tiêu thụ được xếp vào hạng trung trong 27 tỉnh, thành phố phía Bắc do Tổng công ty Điện lực miền Bắc quản lý, nhưng chỉ cần qua một trận thiên tai là bão, lũ quét, hay lũ ống ập đến sẽ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

Tiếp thêm nguồn lực

Theo Giám đốc Trịnh Xuân Như, từ năm 2004, 380 hộ dân ở Tén Tằn đã được cấp điện từ một nhà máy thủy điện nhỏ của Công ty TNHH Sông Chu qua Trạm biến áp 320kVA-35/0,4kV. Do công suất quá nhỏ nên chỉ đủ cấp điện cho thắp sáng với sản lượng điện tiêu thụ hằng năm gần 445.000 kWh. Hơn 14 năm khai thác, công trình thủy điện Sông Chu xuống cấp, đồng thời nguồn nước bị cạn kiệt nên nguồn điện không ổn định, thêm nữa các hộ dân sử dụng điện tăng lên 965 hộ khiến cho việc cung cấp điện từ Thủy điện Sông Chu lại càng khó khăn. Nhằm nâng cao chất lượng sống cho đồng bào dân tộc vùng biên giới Việt - Lào, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý. Theo đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao vốn cho Công ty Điện lực Thanh Hóa đầu tư xây trạm biến áp và đường dây trung hạ áp để đủ điều kiện bán điện trực tiếp đến các hộ dân. Từ trước Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thiện việc lắp đặt công tơ cho 157 gia đình thuộc hộ nghèo.

Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa trong việc khắc phục sự cố bão lũ để sớm đưa điện trở lại và sớm hoàn thành công trình cấp điện lưới quốc gia tại xã Tén Tằn, đồng thời có ý nghĩa lớn đối với bà con nhân dân nơi đây trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, những ngày mùa xuân này.
Chị Vi Thị Mận - giáo viên Trường Mầm non xã Tén Tằn xúc động nói: "Dân bản thực sự hạnh phúc và niềm vui được nhân gấp nhiều lần khi những ngày trước Tết được đón ánh sáng điện lưới quốc gia về bản".

Đến với người dân vùng lũ Mường Lát những ngày này, tôi mới thấu hiểu, cuộc sống ở đây được hiểu một cách đơn giản, là ngôi nhà để ở, nguồn nước sạch để uống, ruộng vườn cây cối xanh tươi và có điện ổn định. Ngành Điện đã dẫn đầu trong việc không ngừng quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số trên cả nước thông qua việc đưa lưới điện quốc gia về các thôn, bản nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, từng bước làm thay đổi diện mạo và cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều thôn, bản, xã vùng cao đã từng bước thay da đổi thịt, đời sống nông thôn, miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc được cải thiện.

Chúng tôi rời khỏi Tén Tằn với một niềm tin tưởng, cuộc hồi sinh nơi đây sẽ được tiếp thêm nguồn lực mới khi có thêm ánh sáng, hơi ấm từ nguồn điện lưới quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa ánh sáng đến vùng biên cương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.