Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần hoàn thiện môi trường pháp lý

Thanh Minh| 05/03/2019 07:25

(HNM) - Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), ngành Thương mại điện tử Việt Nam lọt tốp 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới năm 2018.


Minh chứng rõ nhất cho việc phát triển đa dạng của hoạt động thương mại điện tử là sự phát triển của các trang mạng mua sắm điện tử. Tiêu biểu có thể kể đến trang mua sắm Shopee đã vươn lên vị trí dẫn đầu, với 123,2 triệu lượt truy cập, trở thành sàn thương mại điện tử có lượng khách hàng truy cập lớn nhất Việt Nam. Tiki giữ vị trí số 2 với 107,9 triệu lượt truy cập trong quý IV-2018; kế đến là sàn Lazada với 97,6 triệu lượt; trang Thế giới di động có 88,3 triệu lượt, sàn Sendo bám sát sau đó với 76,2 triệu lượt. Đáng chú ý, có 4 sàn thương mại điện tử Việt Nam đã lọt vào tốp 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á trong năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp đã sử dụng thương mại điện tử nhiều hơn, số lượng các đơn hàng thương mại điện tử cũng tăng mạnh.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải, thương mại điện tử có nhiều tác động tích cực, nhưng cũng dễ bị tin tặc phát tán vi rút, tấn công vào các website; phát tán thư điện tử, tin nhắn rác; đánh cắp tiền từ các thẻ ATM…

Vì vậy, trong thời gian tới, để hoạt động thương mại điện tử phát triển vững chắc cần hoàn thiện môi trường pháp lý, thông qua việc ban hành và thực thi các đạo luật và các văn bản dưới luật điều chỉnh các hoạt động thương mại, thích ứng với pháp lý và chuẩn mực quốc tế về giao dịch thương mại điện tử; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới chính sách, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách cho phát triển thanh toán điện tử, nhằm tăng cường niềm tin của người sử dụng và doanh nghiệp vào hệ thống thanh toán điện tử…

Đối với doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, cần tăng cường an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin thanh toán điện tử. Nếu có nền tảng công nghệ chắc chắn và ổn định, người dùng dễ tiếp cận hơn, “rào cản” cho thương mại điện tử sẽ được thu hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hoàn thiện môi trường pháp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.