Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tasco - VETC là đơn vị duy nhất đăng ký thầu thu phí không dừng

Tuấn Lương| 02/04/2019 15:07

(HNMO) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ tại buổi tọa đàm

Quang cảnh buổi tọa đàm


Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: "Trên địa bàn cả nước có khoảng trên 90 trạm thu phí BOT. Chúng ta đang áp dụng hình thức thu phí thủ công, chủ yếu là con người và hệ thống máy tính thực hiện. Qua thực tiễn, hình thức này đã bộc lộ nhiều vấn đề".

Thứ nhất là ùn tắc giao thông trước và sau trạm thu phí, đặc biệt là trạm cửa ngõ các thành phố lớn.

Thứ hai là lực lượng tham gia thu phí rất lớn, dẫn đến chi phí bị đội lên rất cao.

Thứ ba, việc thu phí hoàn trả theo phương án tài chính rất cần sự công khai minh bạch doanh thu theo từng phương tiện đi qua trạm thu phí. Cùng với đó là vấn đề môi trường, an ninh trật tự ở trạm thu phí cũng bộc lộ những bất cập...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: "Qua tìm hiểu ở các nước trong khu vực, trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng, thu phí tự động không dừng là tất yếu. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ nghiên cứu áp dụng công nghệ thu phí không dừng ở Việt Nam".

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã lựa chọn hình thức đầu tư thu phí không dừng là PPP (đối tác công - tư).

Để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này, từ năm 2015 dù Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư, song Bộ GTVT vẫn công khai minh bạch chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

Tuy nhiên, hết thời gian công khai đăng tải danh mục, chỉ có duy nhất một nhà đầu tư là Tasco - VETC đăng ký. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định lựa chọn nhà đầu tư này. Có nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT không đấu thầu, không công khai minh bạch việc lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT khẳng định không có chuyện đó vì đã tổ chức đấu thầu công khai theo đúng quy định. Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch chi tiết, quyết tâm lấy mốc 31-12-2019 để thu phí tự động không dừng trên tất cả các dự án trên quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và một số tuyến khác theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng phối hợp với địa phương để phấn đấu đưa các trạm do địa phương quản lý áp dụng thu phí không dừng vào ngày 31-12-2019.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Viết Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường - Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tổng cục đang triển khai hệ thống quản lý giám sát lưu lượng và doanh thu của tất cả các trạm BOT trên toàn quốc.

Hệ thống này kết nối với tất cả trạm thu phí BOT, truyền dữ liệu thu phí muốn dừng và không dừng về trung tâm giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Các dữ liệu này đều là dữ liệu thô chưa qua hậu kiểm, nên bảo đảm đối soát được trực tiếp với trạm thu phí, và có phản hồi các giao dịch nghi vấn, kiểm tra doanh thu tức thời và doanh thu một ngày của nhà đầu tư BOT.

Những quy định của pháp luật và áp dụng công nghệ thông tin mà cơ quan nhà nước đang triển khai sẽ bảo đảm việc thu phí được công khai minh bạch.

Nhằm thúc đẩy lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu một số đề xuất. Trước đây, theo quy định có sử dụng tài khoản trả trước, khi sử dụng dịch vụ thu phí không dừng thì nạp tiền vào tài khoản. Nay nghiên cứu thay tài khoản trả trước bằng tài khoản thu phí, theo cả 2 hình thức vừa trả trước vừa trả sau.

Xung quanh vướng mắc của người dân về liên thông tài khoản thanh toán, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cần ban hành các quy định hướng dẫn quy định cụ thể về mở tài khoản thu phí thế nào, liên kết tài khoản ra sao và xử lý lãi phát sinh ở các tài khoản thế nào...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tasco - VETC là đơn vị duy nhất đăng ký thầu thu phí không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.