Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Nếu không dùng Quỹ bình ổn, xăng E5 sẽ tăng hơn 3.300 đồng"

Theo Đức Dũng (TTXVN/Vietnam+)| 05/04/2019 21:58

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, xăng dầu đang là một trong số ít mặt hàng thiết yếu được điều hành dần theo cơ chế thị trường và Quỹ bình ổn giá vẫn là biện pháp kinh tế hữu hiệu.

Khách mua xăng tại cửa hàng xăng dầu số 85, Nguyễn Văn Cừ, Gia Thuỵ, Long Biên, Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)


Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ chiều 5-4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, xăng dầu hiện đang là một trong số ít mặt hàng thiết yếu được điều hành dần theo cơ chế thị trường và Quỹ bình ổn giá vẫn là biện pháp kinh tế hữu hiệu.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nguyên tắc của quỹ là lúc dư thì đóng vào đó, lúc khó thì lấy ra dùng. Sau mười mấy năm điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương thấy đây là biện pháp kinh tế hữu hiệu, giúp chúng ta không phải dùng ngân sách để can thiệp vào giá xăng dầu.

“Cho nên, đây không phải là can thiệp hành chính, mà là biện pháp kinh tế, tức là mình lấy nó nuôi nó và không phải tăng trong những thời điểm nhạy cảm. Nếu đợt vừa qua khi giá điện tăng, giá xăng cũng tăng sẽ gây sốt lạm phát kỳ vọng, sẽ bị cộng hưởng rất mạnh”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi trong kỳ điều hành gần nhất (ngày 2-4) có mặt hàng như dầu diesel xu hướng thế giới là giảm, thuế nhập khẩu bình quân cũng giảm nhưng giá trong nước lại điều hành tăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng phải quay lại cả kỳ điều hành trước đó (ngày 18-3) thì mới đúng bản chất.

“Tại kỳ điều hành trước đó (18-3), muốn giữ được giá xăng dầu, chúng tôi phải báo cáo các cấp có thẩm quyền để xin xả Quỹ bình ổn tới 2.800 đồng cho 1 lít xăng E5RON92, 2.000 đồng đối với RON95, dầu diesel và dầu hỏa đều phải xả quỹ hơn 1.000 đồng/lít để giữ giá. Còn tại sao phải giữ giá là theo chỉ đạo của Chính phủ vì không muốn tác động chồng chéo do giá điện cũng tăng từ ngày 20-3”, Thứ trưởng nói.

Nếu ngày 2-4 vừa rồi không tăng giá xăng dầu thì vẫn phải bù hơn 2.000-2.800 đồng/lít với các mặt hàng xăng và hơn 1.000 đồng/lít với dầu. Riêng dầu diesel dù giá thế giới giảm 0,17% nhưng nếu bỏ xả quỹ đi thì vẫn phải tăng bởi “nếu tiếp tục bù thì lấy đâu ra nữa mà bù”.

Ngân sách không bỏ 1 đồng nào để can thiệp vào xăng dầu, không có quỹ này thì cứ cong ăn cong thẳng ăn thẳng, giá thế giới tăng thì tăng, giảm thì giảm. Vừa rồi xăng E5 tăng 1.300 đồng/lít có ý kiến là tăng sốc nhưng nếu không dùng quỹ để bù hơn 2.042 đồng/lít thì xăng E5 phải tăng tới hơn 3.300 đồng. Tương tự RON 95, Quỹ bình ổn cũng vẫn phải bù 1.300 đồng/lít, ông Đỗ Thắng Hải nói thêm.

Báo cáo thêm về vấn đề điều hành giá xăng, Bộ Công Thương cho hay, hiện cả nước có 28 đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu, sắp tới sẽ tăng lên vì hiện đang xét thêm một số đầu mối. Bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng Nghị định 83/2014/NĐ-CP đều được cấp phép hoạt động.

Ngoài ra, Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đã có công thức tính, chỉ cần lắp các thành phần vào thì sẽ có được giá theo đúng giá thị trường. Còn việc liên bộ Tài chính-Công Thương điều hành chỉ có thể điều chỉnh dựa vào Quỹ bình ổn xăng dầu.

Với mỗi lít xăng nhập về đều phải trích 300 đồng cho Quỹ bình ổn giá và quỹ này nằm ở chính doanh nghiệp. Tùy theo điều hành chu kỳ 15 ngày, nếu phải trích thì trích ra, trường hợp trích nhiều thì sẽ âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nếu không dùng Quỹ bình ổn, xăng E5 sẽ tăng hơn 3.300 đồng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.