Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Khơi dậy sức sáng tạo để phát triển

Nguyễn Lê| 12/04/2019 09:13

(HNM) - 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng để thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020). Để làm được điều này, thành phố đang huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là khơi dậy sức sáng tạo nhằm tạo sự đột phá.

Nhiều mô hình, cách làm mới

Mới đây, người dân sống tại khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức phát hiện một vụ đổ trộm chất thải vào một khu đất trống tại địa bàn đã gọi ngay số điện thoại “đường dây nóng”, 5 phút sau lực lượng chức năng của phường đã đến xử lý đối tượng vi phạm. Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết, thông qua “đường dây nóng”, thông tin từ người dân được lãnh đạo phường cập nhật, giải quyết hiệu quả ngay nên được người dân rất ủng hộ.

Người dân tìm hiểu phần mềm trực tuyến “Thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh”. Ảnh: VIỆT DŨNG


Tại quận Bình Thạnh, Phòng Quản lý đô thị quận đã đưa vào hoạt động ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” trên thiết bị điện thoại thông minh. Khi phát hiện vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường, vệ sinh môi trường, xây dựng trái phép, người dân chỉ cần chụp ảnh, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin tại ứng dụng. Ngay lập tức, hình ảnh vi phạm sẽ tự động chuyển đến Chủ tịch UBND phường và lãnh đạo quận, các phòng, ban. Trong thời gian 2 giờ kể từ khi tiếp nhận tin phản ánh, UBND phường cử ngay lực lượng đến xử lý vi phạm. Còn tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc, mô hình “Thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh” cũng được cơ quan này ứng dụng trên thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng. Ứng dụng giúp tra cứu thông tin quy hoạch thành phố, qua đó người dân dễ dàng biết được khu vực mà mình quan tâm được quy hoạch như thế nào để đề phòng các đối tượng lừa mua bán đất.

Cùng với những cách làm mới trên, thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng Khu đô thị sáng tạo ở phía Đông với hạt nhân là Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Khu công nghệ cao và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ITP) đang xây dựng cụm khởi nghiệp sáng tạo. ITP đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trước mắt tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, sau đó mở rộng ra các lĩnh vực khác.

Khơi dậy sức sáng tạo của 5 triệu lao động

Có thể nói, thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thu hút nguồn “chất xám” từ giới trí thức cả trong và ngoài nước. Trước đây, thành phố có chương trình phát triển công nghiệp vi mạch, chương trình phát triển vi cơ điện tử. Hiện thành phố đang huy động nguồn lực để triển khai thực hiện đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Nói về đề án này, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Lương Mô, cố vấn Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Giáo sư Đại học Hosei (Tokyo, Nhật Bản) cho rằng, chương trình phát triển công nghiệp vi mạch, vi cơ điện tử là nền tảng không thể thiếu để thành phố xây dựng thành công đô thị thông minh. Vì vậy, thành phố cần xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp nhằm bảo đảm có thể tự nghiên cứu, sản xuất sản phẩm công nghệ; đồng thời làm chủ kỹ thuật để vận hành các chương trình, đề án trên.

Còn theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thoại Nam (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), để nâng cao chất lượng đối với các dịch vụ hành chính công không thể không ứng dụng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Đây là điều kiện cơ bản để xây dựng “chính quyền số”. Tất cả những điều đó phải xuất phát từ công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ những ý kiến phân tích trên cho thấy, thành phố cần huy động tối đa nguồn lực từ con người, khơi dậy sức sáng tạo, phát huy “chất xám” của người dân cho sự phát triển của thành phố. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho hay, trong dài hạn, thành phố xác định phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu dựa trên dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Để thực hiện được điều này, trước mắt thành phố phải trở thành đô thị thông minh. Trong hai năm qua, từ khi bắt đầu triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, thành phố đã nhận được sự quan tâm, góp ý, hiến kế và tham gia xây dựng từ các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, người dân, kiều bào trên toàn thế giới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thế mạnh, nguồn lực lâu dài của thành phố chính là con người. Hiện thành phố có khoảng 5 triệu người trong độ tuổi lao động, trong đó 30% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, là nguồn lực quý báu... Vì thế, muốn đột phá, cần tận dụng tối đa sức sáng tạo của con người, trong đó phải phát huy 5 triệu lao động thành 5 triệu người sáng tạo. Qua đó, người đứng đầu Đảng bộ thành phố lưu ý từng cơ quan, đơn vị, từng cấp, ngành và từng cán bộ, công chức phải nắm rõ trách nhiệm, công việc của mình; những gì có thể thay đổi để đạt kết quả tốt hơn phải mạnh dạn làm trên cơ sở lắng nghe nguyện vọng của người dân.

“Đối với cán bộ, công chức, viên chức do thành phố quản lý, thành phố đang cân đối ngân sách để chi thu nhập tăng thêm theo tinh thần Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội. Một trong những tiêu chí quan trọng để xét chi thu nhập tăng thêm là dựa trên sự sáng tạo, sáng kiến trong công tác”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Khơi dậy sức sáng tạo để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.