Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ khó để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Thành Tâm| 18/04/2019 07:04

(HNM) - Bên cạnh những kết quả khá toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019, UBND thành phố Hà Nội đã xác định rõ những hạn chế đang tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành phố.


Nhìn chung, kinh tế - xã hội của Hà Nội những tháng đầu năm 2019 tiếp tục phát triển toàn diện và ổn định. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, kinh tế quý I của thành phố tiếp tục tăng trưởng, thu ngân sách được bảo đảm, nhiều chỉ số đạt cao. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 4,04 tỷ USD, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục đứng đầu cả nước.

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan thì một số chỉ tiêu phát triển kinh tế có dấu hiệu chững lại. Một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm trước như: Sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất, nhập khẩu, số lượng khách du lịch... Trong khi đó, bệnh Dịch tả lợn châu Phi còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và thu hút khách du lịch.

Ngoài ra, cùng với việc giá điện, xăng dầu tăng tác động mạnh đến giá cả nhiều mặt hàng, dịch vụ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tổng vốn huy động và dư nợ của các tổ chức tín dụng cũng tăng cao hơn cùng kỳ, cần có sự theo dõi sát sao và điều hành linh hoạt để vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng vừa bảo đảm ổn định.

Trước tình hình trên, thành phố đã khẩn trương chỉ đạo các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp và cấp phép đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đề án hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020 cũng được thành phố tập trung triển khai, hứa hẹn trong thời gian tới sẽ tác động tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp.

Đáng chú ý là thành phố đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND về đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn thành phố năm 2019, trong đó chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu; nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất...

Một trong những yêu cầu được Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh là thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Để hỗ trợ vốn cho sản xuất, kinh doanh, thành phố sẽ thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, kết nối cung - cầu. Dự kiến, một hội nghị về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của thành phố Hà Nội năm 2019 và các năm tiếp theo sẽ được tổ chức để tham vấn những ý kiến, kiến nghị hữu ích.

Song song với đó, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành chú trọng tháo gỡ về thủ tục cho các nhà đầu tư; đẩy nhanh tiến độ cấp phép và triển khai thực hiện các dự án lớn; thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, nhất là về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến nông, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản...

UBND thành phố dự báo, sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn tác động đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, thành phố đặt quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển đã đề ra... Vì vậy, Hà Nội xác định phải quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng ở mức cao để góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 cũng như cả nhiệm kỳ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.