Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sữa Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Theo L.Sơn/Báo Tin tức| 26/04/2019 20:58

Trong năm nay, mặt hàng sữa của Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chứng kiến lễ ký và trao văn kiện Nghị định thư giữa hai nước về các yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Trong dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 25 đến 27-4, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 văn kiện hợp tác quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là: Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với măng cụt xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và Bản ghi nhớ về thiết lập Cơ chế ngăn chặn và kiểm soát sâu bệnh thực vật tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Nghị định thư là cơ sở pháp lý rất quan trọng tạo điều kiện cho sữa của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường giàu tiềm năng với 1,4 tỷ người tiêu dùng này. Đây cũng là sự cam kết giữa hai Chính phủ và các cơ quan chức năng hai nước về việc trao đổi, lưu thông của các sản phẩm sữa và sữa để thúc đẩy phát triển chăn nuôi bò sữa và các nguyên liệu phục vụ chế biến sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam trong thời gian tới.

Đây là cơ hội rất tốt cho người dân và doanh nghiệp chăn nuôi bò và chế biến các sản phẩm sữa cùng với các ngành sản xuất nguyên phụ liệu sữa như trồng điều, hạt macca, xoài, dâu… và cũng là cơ hội để thu hút đầu tư vào ngành chăn nuôi và chế biến sữa của Việt Nam, hứa hẹn cho việc phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến sữa của Việt Nam. Giúp cho việc đầu tư hiện đại hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm sữa của Việt Nam.

Như vậy là trong năm nay, mặt hàng sữa của Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc, tạo cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp sữa của Việt Nam.

Bộ NN&PTNT hiện đang triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc một cách hiệu quả bảo đảm rằng các sản phẩm sữa có thể được truy xuất tới nhà sản xuất sữa và các trang trại bò sữa. Theo đó, doanh nghiệp và ngành sữa Việt Nam cần phải tổ chức lại sản xuất chăn nuôi bò sữa theo chuỗi khép kín, kiểm soát được an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Cùng với đó, phải hiện đại hóa các cơ sở, các hệ thống trạm thu mua sữa nguyên liệu và các nhà máy sữa hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc và khẩn trương ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sữa nguyên liệu và các sản phẩm thành phẩm.

Thách thức lớn là hiện nay sữa của Australia và New Zealand đang chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa Trung Quốc, do đó sữa của Việt Nam vào Trung Quốc có triển vọng nhưng sẽ gặp phải cạnh tranh của hai “ông lớn” này.

Gần đây Trung Quốc thắt chặt thương mại biên giới nên Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch. Vì vậy, một mặt duy trì xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc để góp phần giải quyết những mặt hàng chưa đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch, cần đẩy mạnh, mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Về cơ chế xuất nhập khẩu, giữa biên giới Việt Nam-Trung Quốc tại các cửa khẩu chính thức tiến tới thực hiện chính sách “1 cửa 1 điểm dừng”. Nếu thực hiện được chính sách này hàng hóa của Việt Nam sẽ lưu thông được nhanh hơn.

-Hàng hóa nông sản Việt Nam đi qua con đường tiểu ngạch gặp nhiều rủi ro từ nhập khẩu cho đến thanh toán và chính sách bán hàng. Các doanh nghiệp muốn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì chưa được cấp phép, buộc họ phải bán qua con đường tiểu ngạch.

-Mua bán tiểu ngạch quan trọng nhưng lại không bền vững, yếu tố rủi ro rất cao. Mặt khác, Trung Quốc là thị trường tiềm năng truyền thống nhưng không còn là thị trường dễ tính. Hiện Trung Quốc rất quan trọng yếu tố truy xuất nguồn gốc nông sản.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sữa Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.