Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tuần tới, sẽ thanh tra việc điều chỉnh giá bán điện

Bảo Hân| 04/05/2019 18:41

(HNMO) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, việc thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai đối với nội dung điều chỉnh giá bán điện.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.


Trả lời một số câu hỏi của báo giới liên quan đến việc tăng giá điện từ ngày 20-3 và hóa đơn tiền điện của các hộ dân tăng đột biến trong tháng 4-2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương căn cứ vào các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với một số bộ, ngành liên quan báo cáo, trình Chính phủ về phương án tăng giá điện. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến phê duyệt, Bộ thực hiện việc ban hành các quyết định tăng giá điện 8,36% từ ngày 20-3-2019.

Trước nhiều ý kiến phản ánh việc các hộ dùng điện có số điện tăng đột biến so với tháng 3-2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương đã giải thích rõ lý do.

“Chúng tôi chia sẻ với những bức xúc của người tiêu dùng khi bỏ ra khoản tiền lớn hơn chi trả cho tiền điện trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu.

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN tiếp nhận xử lý và giải đáp đầy đủ những ý kiến thắc mắc, khiếu nại của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện trong tháng 4-2019, nếu phát hiện sai phạm thì khắc phục triệt để, xử lý nghiêm khắc và xin lỗi khách hàng; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc điều chỉnh giá điện để khách hàng hiểu rõ cách tính mới, nguyên nhân tăng số điện.

Bộ cũng yêu cầu EVN tiếp tục hoàn thiện, cải tiến, làm tốt công tác dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Gần đây nhất, ngày 2-5, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 1114 thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra việc điều chỉnh giá điện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước khi tăng giá điện vào ngày 20-3, nhiều bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, đã có đánh giá tác động trực tiếp khi tăng giá bán điện để trình Chính phủ. Sau khi đã tăng giá, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ những ảnh hưởng gián tiếp.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam.


Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

“Đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ và các bộ sẽ triển khai ngay việc kiểm tra. Tinh thần là bảo đảm kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai đối với nội dung điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá bán điện và tính tiền sử dụng điện sau khi có điều chỉnh giá. Khi có kết luận, Thanh tra Chính phủ sẽ công khai theo quy định", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Về đề xuất sửa biểu giá điện bậc thang, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Quy định nào không hợp lý, dù mới ban hành cũng cần cương quyết sửa. Việc sửa biểu giá sẽ tốt hơn trước, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và phù hợp với chiến lược sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng”.

Phát biểu kết thúc phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu quan điểm, việc điều chỉnh giá điện là cần thiết, nhưng phải có căn cứ khoa học, minh bạch, hợp lý và công khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tuần tới, sẽ thanh tra việc điều chỉnh giá bán điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.