Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảng quốc tế Hải Phòng đón tàu container lớn nhất từ trước đến nay

Theo Đoàn Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)| 07/05/2019 17:49

Ngày 7-5, cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (HICT) đón chuyến tàu Wan Hai 805, có sức chở 12.000 TEU, trọng tải 132.000 DWT trên tuyến xuyên Thái Bình Dương tới bờ Tây Hoa Kỳ.

Mã hàng đầu tiên được bốc xếp lên tàu Wan Hai 805. (Ảnh: An Đăng - TTXVN)


Ngày 7-5, tại khu Đôn Lương, thị trấn Cát Hải, Hải Phòng, cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (HITC) thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đón thành công tàu mẹ Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU.

Đây là chuyến tàu container đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay tại miền Bắc cập cảng này.

Tàu mẹ Wan Hai 805 có trọng tải 132.000 DWT, chiều dài 330m của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan, Trung Quốc), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore), khai thác thường xuyên tại cảng HICT trên tuyến dịch vụ CP1/SEA/AC5, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ theo hải trình HICT-Nansha-Hong Kong-Yantian-Long Beach-Oakland-Yantian.

Tuyến dịch vụ mới này rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhận xét, sự ra đời của cảng HICT đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của hệ thống cảng nước sâu tại khu vực miền Bắc nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Sự kiện chào đón chuyến tàu container lớn nhất và lần đầu tiên cập cảng HICT đã đưa Hải Phòng lọt vào danh sách 1 trong 20 cảng lớn của quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, Hải Phòng là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc với tiềm năng đa dạng, phong phú để phát triển kinh tế biển.

Đây cũng là cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chiến lược trong hội nhập với khu vực và quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình, thành công trong việc đón chuyến tàu container lớn tiếp tục khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của cảng HICT trong lĩnh vực khai thác cảng container tại khu vực Hải Phòng.

Đây còn là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng châu Mỹ và châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.

Việc triển khai tuyến mới này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam; làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuyến dịch vụ này cũng rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.

Cảng HICT đang tập trung đón các tàu nội địa và tuyến vận tải thủy nội địa để kết nối 3 miền Bắc, Trung, Nam; hướng tới trở thành cảng nước sâu đầu mối lớn ở Việt Nam và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng quốc tế Hải Phòng đón tàu container lớn nhất từ trước đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.